Dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Chế độ dinh dưỡng chiếm 32% tăng trưởng chiều cao của trẻ em trong khi di truyền chỉ chiếm 23% tăng trưởng chiều cao của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu về dinh dưỡng và vai trò của nó đối với sự phát triển chiều cao qua bài viết sau đây của Bepviet24h.net nhé

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển chiều cao

Để tăng trưởng chiều cao và cân nặng, trẻ em cần được bổ sung đầy đủ năng lượng, chất dinh dưỡng và các chất xúc tác cần thiết để kiểm soát sự biệt hóa tế bào, tăng kích thước và số lượng tế bào, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển thể chất.

Nếu trẻ em bị thiếu hụt dinh dưỡng, chúng sẽ phát triển chậm hoặc thậm chí sẽ không phát triển. Nếu sự thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài trong một thời gian dài, chúng có thể dẫn đến giảm cân, suy dinh dưỡng, bệnh tật và tầm vóc ngắn.

Tuy nhiên, dư thừa dinh dưỡng và chế độ ăn uống tập trung vào một chất dinh dưỡng nhất định (như protein) cũng ảnh hưởng xấu đến cấu trúc và chức năng của tế bào, dẫn đến béo phì và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp, v.v. chịu nhiều vấn đề về sức khỏe và sự phát triển chiều cao của họ bị cản trở nghiêm trọng.



Nếu trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng và chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ phát triển ổn định về chiều cao như sau:

Dưới 3 tuổi : Khi sinh ra, chiều cao trung bình của trẻ em khoảng 49-50 cm. Khi được 1 tuổi, chiều cao của chúng là 75 cm, cao gấp 1,5 lần so với lúc sinh. Trong hai năm tới, trẻ sẽ tăng 10 cm / năm nếu được nuôi dưỡng tốt.

Tuổi dậy thì : Tuổi dậy thì xảy ra ở nữ trong độ tuổi từ 10-16 và ở nam trong độ tuổi 12-18. Ở tuổi dậy thì, sau 1-2 năm, chiều cao của trẻ sẽ tăng từ 8 đến 15 cm mỗi năm nếu chúng được nuôi dưỡng tốt. Trên thực tế, chúng ta không thể xác định chính xác đó là năm nào. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ trong giai đoạn dậy thì để có thể có được chiều cao tối ưu .

Sau tuổi dậy thì : Chiều cao của trẻ vẫn tăng nhưng tốc độ tăng trưởng rất chậm. Tổng chiều cao tăng của các năm sau không bằng tốc độ tăng trưởng của một năm dậy thì. Hầu hết các tấm tăng trưởng của những người sau 20 tuổi sẽ bị đóng cửa. Một khi các tấm tăng trưởng được đóng lại, không thể phát triển chiều cao.

Nếu trẻ em không đáp ứng các tiêu chí về chiều cao ở trên, có thể chế độ dinh dưỡng hiện đang được áp dụng là không thực sự phù hợp với chúng. Vào thời điểm đó, cha mẹ cần thực hiện nghiên cứu để xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp để tạo điều kiện cho trẻ phát triển thể chất.

Cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng chiều cao

Để tăng trưởng chiều cao tối ưu, trẻ cần được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, collagen loại II, vitamin, v.v ... Thông thường, chế độ ăn hàng ngày của trẻ em có chứa các chất dinh dưỡng này.

Tuy nhiên, nội dung không đủ để vừa đảm bảo các cơ quan hoạt động hiệu quả vừa tạo điều kiện cho sự phát triển chiều cao. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ nhiều loại chất dinh dưỡng và chú ý đúng mức các chất dinh dưỡng trên để tăng cường cơ hội sở hữu chiều cao lý tưởng trong tương lai.

Thiết lập lịch trình ăn uống phù hợp

Đối với trẻ em, chúng ta không thể duy trì 3 bữa ăn mỗi ngày khi trưởng thành nhưng chúng ta cần xây dựng một lịch trình ăn uống phù hợp và phù hợp cho chúng. Số lượng bữa ăn và khoảng cách giữa các bữa ăn phụ thuộc vào lứa tuổi của trẻ em.

Thông thường, ngoài ba bữa ăn chính, trẻ nên ăn 2-3 bữa phụ mỗi ngày với sữa, bánh quy, trái cây, v.v ... Khoảng cách giữa các bữa ăn nên khoảng 3 giờ. Hơn nữa, thời gian cho mỗi bữa ăn nên kéo dài dưới 30 phút để đảm bảo rằng trong bữa ăn tiếp theo, trẻ đã cảm thấy đói và có thể ăn nhiều hơn.


Theo dõi sự tăng trưởng của trẻ thường xuyên

Trên thực tế, không phải tất cả trẻ em được chăm sóc dinh dưỡng tốt đều có thể phát triển mạnh.

Nhiều trẻ em mắc hội chứng kém hấp thu, khiến phần lớn các chất dinh dưỡng bị loại bỏ và dẫn đến còi cọc, chậm lớn và tầm vóc ngắn. Do đó, cùng với việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ cũng cần theo dõi chiều cao và cân nặng của trẻ thường xuyên.

Phụ huynh cần kiểm tra cân nặng và chiều cao của trẻ hàng tháng và so sánh với dữ liệu của các tháng trước để theo dõi tốc độ tăng trưởng của trẻ. Nếu cha mẹ thấy trẻ có dấu hiệu kém hấp thu, nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra, chẩn đoán và khắc phục kịp thời.

Sự tăng trưởng chiều cao bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập thể dục nhiều hơn, ngủ sớm và ngủ đủ giấc để tạo điều kiện cho trẻ tăng trưởng chiều cao và giúp trẻ khỏe mạnh.

Ngoài ra, để theo dõi thêm các bài viết hữu ích khác về tăng chiều cao, các bạn có thể ghé thăm website lamsaodecao.com nhé

Tin liên quan: Những loại dưỡng chất nào cần thiết cho sự phát triển chiều cao?
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment