Bà bầu có nên ăn khổ qua ( mướp đắng ) hay không

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng là một trong những loại thực phẩm thường được nhiều gia đình sử dụng trong những bữa ăn hằng ngày, đồng thời cũng là một vị thuốc quý trong đông y rất tốt cho sức khỏe, phòng tránh những bệnh lý nguy hiểm.

Tuy nhiên, với các bà bầu, việc ăn khổ qua liệu có tốt và an toàn cho bà bầu và thai nhi hay không? Hãy cùng bepviet24h.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Những lợi ích từ khổ qua với sức khỏe :

Theo Đông y, khổ qua là một loại thực phẩm có tính mát, có công dụng rất tốt trong kiện tỳ, khai vị, giúp lợi tiểu, điều trị viêm và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể. Ngoài ra, trong khổ qua còn có nhiều chất chống oxy hóa và ngăn ngừa, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

ba-bau-co-nen-an-kho-qua-hay-khong

Đồng thời, với những người thường xuyên gặp phải tiểu đường, lượng đường trong máu cao thì một ly nước ép từ khổ qua sẽ là một vị thuốc thần kỳ giúp bạn nhanh chóng điều hòa lượng đường huyết dư thừa bên trong cơ thể.

Ngoài ra, mướp đắng còn có nhiều lợi ích khác như:

+ Giúp điều trị các bệnh lý ngoài da hoặc các vết viêm loét, nhiễm trùng da
+ Giúp làm giảm và cân bằng huyết áp, bổ máu và điều hòa nhiệt độ bên trong cơ thể
+ Là một bài thuốc rất tốt để thanh nhiệt và giải độc
+ Tăng cường sinh lưc, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi của cơ thể
+ Giúp tăng cường thị lực và phòng ngừa các bệnh lý về mắt
+ Tăng sức đề kháng, giảm thiểu các bệnh lý do vi rút gây ra

Tuy nhiên ngoài những lợi ích mà mướp đắng mang lại, theo những nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, bên trong mướp đắng cũng thường chữa một số độc tố có hại sẽ gây ra những tác động xấu với sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều.


Vậy mướp đắng có tốt cho sức khỏe bà bầu hay không ?

.Mướp đắng tuy rằng có rất nhiều lợp ích, tuy nhiên với phụ nữ mang thai, việc sử dụng mướp đắng thường xuyên sẽ có nguy cơ gây ra kích thích mạnh dẫn đến dạ dày và tử cung bị co bóp mạnh. Điều này có thể gây ra những trường hợp đáng tiếc  như sảy thai hoặc sinh non ở phụ nữ đang trong thời kì mang thai, đặc biệt là với những chị em gặp phải tình trạng tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc những người đã trải qua nạo phá thai nhiều lần.

ba-bau-co-nen-an-kho-qua-hay-khong-1

Đồng thời, trong khổ qua thường có chứa nhiều chất alkaloid như quinine và morodicine có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng có nhiều. Với phụ nữ trong giai đoạn mang thai hệ miễn dịch thường suy giảm rất nhiều sẽ dề gặp phải các hiện tượng như: buồn nôn, đau bụng, đỏ mặt, tuyến nước bọt tiết liên tục , suy giảm thị giác, tiêu chaỷ…….nếu sử dụng quá nhiều.

Với những ảnh hưởng mà khổ qua có thể gây ra với các bà bầu đang trong thai kì, hầu hết các bác sĩ khoa sản sẽ đều khuyên các bà bầu không nên sử dụng khổ qua để giảm thiểu thấp nhất những nguy cơ sảy thai cũng như tránh

Bên trong hạt khổ qua còn có vicine, có thể gây ra ngộ độc với những người có cơ địa nhạy cảm. Vì vậy trẻ em và phụ nữ mang thai cần tránh ăn hạt khổ qua, nếu đun khổ qua để lấy nước thì cũng cần loại bỏ hạt trước.
ba-bau-co-nen-an-kho-qua-hay-khong-2

Kết luận:

Vậy câu trả lời cho câu hỏi "bà bầu có nên ăn mướp đắng(khổ qua) không?" đó chính là với phụ nữ mang thai, tốt nhất không nên sử dụng khổ qua , hoặc nếu có sử dụng, các bà bầu chỉ nên ăn 2 tuần 1 lần để tránh những tác động xáu do những độc tố bên trong khổ qua gây ra cho bà bầu và thai nhi
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment