Tác hại khi ăn đồ ăn ôi thiu

Với khí hậu thời tiết như ở Việt Nam thì thức ăn nếu không bảo quản hợp lý thì rất dễ bị ôi thiu. Nhiều người nghĩ rằng thức ăn chỉ vừa mới bị ôi thiu nên vẫn tiếp tục ăn hoặc vì tiếc mà cố gắng ăn tiếp các loại đồ ăn thừa đang bắt đầu hư hỏng này. Tuy nhiên, bạn có biết việc ăn đồ ăn ôi thiu có tác hại gì đối với cơ thể hay không?

Thực phẩm ôi thiu có tác hại gì?

Theo các chuyên gia, rất nhiều các căn bệnh ung thư đều ít nhiều có tác động mật thiết với lề thói ăn uống, tiêu biểu như: ung thư ruột già, ung nhọt gan, ung độc phổi, ung độc vú, ung độc mồm, ung bứu bao tử, ung độc tuyến tiền liệt... trong khí đó, không phải tất cả các loại đồ ăn thừa đều có hại cho sức khỏe, chính yếu là đồ ăn đó có bị biến chất hay không. nhiều người già bởi vì đã quen ăn uống tằn tiện Vì vậy không nỡ bỏ đồ ăn cũ đi mà cất vào tủ lạnh để hôm sau ăn tiếp, và tình trạng đó cứ lặp đi lặp lại trong chế độ dài làm cho tỉ lệ mắc bệnh của họ sẽ cao hơn người thường ngày lên rất nhiều.

tac-hai-khi-an-do-an-oi-thiu-1

Để có một bữa ăn ngon cho gia đình đầu tiên các bạn cần lựa chọn thức ăn như rau cải, giết mổ cá phải tươi khó bị ươn thì nấu mới ngọt và có nhiều chất dinh dưỡng. Thức ăn được chế biến và dùng trong ngày. Nếu để lâu ngày và hâm lại nhiều lần sẽ mất đi dưỡng chất và các vitamin.

Tuyệt đối không dùng thức ăn bị ôi thiu, lên men. Nhất là khi thời tiết nắng nóng dưới tương tác của nhiệt độ, tia sáng mặt trời, không khí và chế độ thức ăn cực kỳ dễ bị ôi thiu. Sau khi dùng các thực phầm này từ 1 - 48 giờ có thể gây nôn ói, ỉa chảy, đau đầu. đau bụng, sốt, nhiễm nấm hoặc nặng hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng như ỉa chảy nhiễm trùng, về lâu dài có thể gây ung độc.

Các loại gia vị như muối hay dầu ăn để qua đêm sẽ làm cho cho hàm lượng nitrite trong thức ăn nâng cao . Sau khi nitrite vào bao tử, gặp một số môi trường thuận tiện sẽ mang lại hợp chất N-Nitroso, đây chính là 1 trong những nguyên cớ gây ra căn bệnh ung thư thực quản, dạ dày. Thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh vẫn sản sinh ra vi khuẩn, chỉ có yếu tố quá trình chậm hơn 1 chút. Hành vi làm nóng đồ ăn thừa để trong tủ lạnh không dùng tác dụng diệt khuẩn, mà thậm chí là trái lại. Ngoài ra, thời điểm bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh càng dài thì hàm lượng nitrite càng tăng nhanh. Chính Vì thế, để ngăn đề phòng các căn bệnh ung thư về đường tiêu hóa, cao cấp nhất là đừng Nên ăn các loại thức ăn thừa để qua đêm trong tủ lạnh.

tac-hai-khi-an-do-an-oi-thiu-2


Ngoài ra, những thức ăn sau đây bạn không nên để qua đêm:

Những thực phẩm cấm để qua đêm:

Trứng gà

Việc để trứng gà đã luộc qua đêm trong tủ lạnh sẽ làm giảm một lượng vi chất nhỏ trong trứng, trong khí đó không dùng liên quan nhiều, nếu luộc lại vẫn có thể ăn được.

Trong khi đó nếu không bảo quản trứng trong tủ lạnh mà để ở nhiệt độ bên ngoài từ 10 độ C trở lên sẽ tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển, khi ăn vào sẽ liên quan nghiêm trọng đến sức khỏe của dạ dày, đường ruột, thậm chí là gây tiêu chảy.

Cá và hải sản

Đối với các món ăn làm bằng thủy, hải sản, việc để những loại thực phẩm này qua đêm sẽ làm cho thành phần protein trong thực phẩm bị biến đổi, việc này sẽ tương tác không tốt đến chức năng của gan, thận.

tac-hai-khi-an-do-an-oi-thiu-3

Không những thế, những loại gỏi làm từ hải sản như gỏi cá, gỏi tôm lại càng không Nên để qua đêm vì dễ gây nấm mốc tác động đến hệ tiêu hóa của con người.

Nộm

Khi làm nộm các bạn thường cho rất nhiều gia vị như dấm, chanh, tỏi, ớt… những loại gia vị này khi để qua đêm dễ sinh ra những vi sinh vật gây hại cho cơ thể con người như nấm mốc, khi ăn vào sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Xem thêm:

Share on Google Plus

About JayS

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment