Độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất mà bạn nên biết

Muốn trẻ đạt được chiều cao lý tưởng đến khi trưởng thành thì các bậc phụ huynh cần phải nắm rõ về các giai đoạn, độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất để có tác động phù hợp.

Độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ được chia làm 4 giai đoạn: bào thai, từ 0 – 3 tuổi, 3 – 10 tuổi và 10 – 18 tuổi. Đây là những độ tuổi “nhổ giò” cao lên nhanh nhất của trẻ. Vì vậy, nếu bạn tập trung bổ sung dinh dưỡng, xây dựng chế độ vận động, ngủ nghỉ và sinh hoạt lành mạnh thì sẽ giúp trẻ đạt được chiều cao vượt trội.

Bào thai – Một trong những độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ

Chiều cao của trẻ đã phát triển ngay từ trong giai đoạn bào thai. Bởi vì từ tháng thứ 4 trở đi hệ xương của trẻ bắt đầu hình thành và dài ra nhanh chóng. Tuy nhiên, chiều cao của trẻ trong giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của mẹ. 



Vì vậy, mẹ cần ăn nhiều thực phẩm giàu Canxi, thường xuyên tắm nắng, ngủ ngon và giữ tinh thần thoải mái, để con sinh ra có thể đạt được chiều cao là 50cm. Với chiều cao này đến khi trẻ trưởng thành sẽ cao khoảng 170 cm, đây chính là chiều cao mơ ước của nhiều người Việt.

Độ tuổi từ 0 – 3

Theo chuyên gia tăng chiều cao Trần Nguyễn Hoa Linh - admin của website Sachainchi.vn thì trong 4 độ tuổi đánh dấu phát triển chiều cao của trẻ thì từ 0 – 3 tuổi có tốc độ phát triển chiều cao khá nhanh. Nếu trẻ được chăm sóc tốt, năm đầu tiên có thể cao thêm 25cm, 2 năm tiếp theo mỗi năm tăng thêm 10 cm nữa. Và tổng chiều cao trẻ tăng lên được trong độ tuổi này là khoảng 45 cm. Chiếm khoảng 60% chiều cao trẻ đạt được đến khi trưởng thành.

Trong độ tuổi này, chế độ dinh dưỡng và vận động nhẹ là 2 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Do đó, bạn không được để trẻ ăn uống thiếu chất, lười vận động sẽ hạn chế quá trình sản sinh hormone tăng trưởng gây ra bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Trẻ trong giai đoạn từ 3 – 10 tuổi

Từ 3 – 10 là một trong những độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ - đây còn được gọi là giai đoạn tiền dậy thì. Mỗi năm trẻ có thể cao thêm khoảng 6 – 7cm, đánh dấu bước đệm cho một bước ngoạt lớn khi trẻ bước vào tuổi dậy thì với tốc độ tăng chiều cao mạnh mẽ, có sự thay lớn về ngoại hình và tính cách.


Từ 10 – 18 tuổi (giai đoạn dậy thì)

Trong giai đoạn này, bé gái sẽ bắt đầu và kết thúc sớm hơn bé trai. Tuổi dậy thì của bé gái là từ 10 – 16 tuổi, còn bé trai là từ 13 – 18 tuổi.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tuổi dậy thì chiều cao của trẻ không có tăng đều theo các năm mà sẽ có 1 – 2 năm, chiều cao của trẻ tăng vọt từ 8 – 12 cm. Vì vậy, cha mẹ không thể biết rõ thời gian tăng chiều cao cho trẻ lớn nhất rơi vào năm nào. 

Do đó, trong tuổi dậy thì, cha mẹ luôn phải chú trọng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khuyến khích vận động, ngủ trước 22h và sinh hoạt hợp lý để trẻ đạt chiều cao tối ưu nhất.

Sau độ tuổi dậy thì, trẻ vẫn có thể phát triển chiều cao nhưng rất chậm vì tất cả các bộ phận đã hoàn thiện, khó có thể thay đổi.

Chính vì vậy, muốn trẻ sở hữu được chiều cao lý tưởng nhất, cha mẹ cần nắm rõ độ tuổi phát triển chiều cao nhanh nhất của con để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Quá trình phát triển chiều cao chịu tác động bởi nhiều yếu tố như vận động, ngủ đủ giấc và sinh hoạt hợp lý mà quan trọng nhất là dinh dưỡng. 

Vì vậy ngoài cung cấp dinh dưỡng từ thực phẩm ăn uống hàng ngày bạn có thể cho trẻ uống thêm TPCN để bổ sung Canxi Nano và Collagen type II – 2 vi chất quan trọng trong hình thành cơ cấu hệ xương, để hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao nhanh chóng và an toàn nhất.

Vậy sau bao nhiêu tuổi thì chiều cao bắt đầu ngừng phát triển? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì có một thông tin được chia sẻ tại website Lamsaodecao cho rằng: "Với một người có tốc độ phát triển bình thường, chiều cao sẽ tăng lên mạnh mẽ từ khi còn là bào thai đến năm 18 tuổi, sau đó tăng chậm dần và ổn định, đến năm 20 tuổi thì ngừng hẳn. Trong một số trường hợp, chiều cao vẫn có thể tăng sau 20 tuổi nhưng không đáng kể."

Vậy nên cần lưu ý cải thiện chiều cao hiệu quả trước 20 tuổi để có thể cải thiện chiều cao nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment