Học cách kho cá nục ngon miễn chê

Là một trong những món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt chúng ta, cá nục kho luôn chiếm được cảm tình của nhiều người nhưng để chế biến được món cá kho không bị tanh thì không phải ai cũng biết.

Có rất nhiều cách chế biến từ món cá nục: Cá nục kho cà chua, cá nục kho măng, cá nục kho nghệ, hay cá nục kho dứa, kho gừng…mỗi món ăn đều mang lại những hương vị riêng của nó. Mình rất thích các món kho từ cá hay thịt vì vậy cũng hay mày mò học làm. Sau đấy, Bepviet24h sẽ chia sẻ với các bạn 2 cách kho cá nục là cá nục kho dứa và cá nục kho gừng

Cách làm món cá nục kho dừa

hoc-cach-kho-ca-nuc-ngon-1

Nguyên liệu để làm món cá nục kho dứa (thơm)

  • Cá nục: 2 con
  • Dứa: ½ quả
  • 1 mớ hành lá, 1 củ hành tím
  • Gia vị: Nước mắm, hạt nêm
  • Tiêu, ớt, nước màu

Tiến hành kho cá nục với dứa:

Bước 1: Cá nục làm sạch, thái thành 3 hoặc 4 khúc. Vì là thực phẩm từ biển nên cá nục rất tanh vì vậy chúng ta rửa sạch với nước muối loãng rồi sau đó rửa lại bằng nước sạch

Bước 2: Ướp cá với 3 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa canh hạt nêm, ¼ café muối, 1 thìa canh ớt khô, 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh đường, ½ thìa café nước màu, hành tím băm, một ít hành trắng đập dập. Sau đó bạn trộn cá với các gia vị cho; đều rồi cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút cho cá thấm gia vị.

Bước 3: Sau khi cá đã được ướp gia vị và ngấm đều thì ta tiến hành kho cá với dứa. Xếp cá và dứa vào xoong, thêm 1 trái ớt. Bạn cho thêm ½ chén nước sôi để nguội (Các bạn chú ý là dùng nước sôi để cá không bị tanh nhé). Đun sôi nồi cá kho, sau đó hạ lửa liu riu. Sau 30 phút bạn lật mặt cá cho mặt trên được thấm gia vị, nêm lại gia vị cho vừa miệng. Tiếp tục kho cho đến khi nước cá trong nồi keo lại rồi cho hành lá đã thái khúc vào và tắt bếp.

Thời gian để kho cá ngon nhất là khoảng 1 tiếng trở lên cho cá thấm hết gia vị vào bên trong. Như vậy chúng ta đã có món cá nục kho dứa thơm ngon và đưa cơm rồi phải không. Vị ngọt của dứa được thấm đậm vào thịt cá làm món cá có vị ngọt đặc trưng, nước cá vừa cay vừa béo ăn với cơm nóng hay cơm nguội đều rất ngon

Cách làm món cá nục kho gừng

hoc-cach-kho-ca-nuc-ngon-2

Món cá thứ 2 mình muốn giới thiệu là cá nục kho gừng cho ngày đông lạnh:

Nguyên liệu để làm món cá nục kho gừng:

  • Cá nục: 1 con
  • 1 nhánh gừng
  • Hành hương, nước mắm, đường, tiêu, ớt

Các bước thực hiện món cá nục kho gừng

Bước 1: Cá mua về rửa sạch, cắt khúc ngắn, khoảng 3 hoặc 4 khúc vừa ăn và ướp với muối trong khoảng 15 phút. Trước khi kho cá bạn cho cá vào chảo chiên sơ qua cho cá chắc hơn.

Bước 2: Sau khi chiên bạn vớt cá để ráo dầu. Gừng gọt vỏ, thái khúc ngắn vừa ăn. Đun nóng 3 thìa café nước và 4 thìa café đường cát trắng cho đến khi đường chuyển sang màu cánh gián thì đổ gừng vào xào nhanh tay.

Bước 3: Gắp từng lát cá vào nồi, rải gừng lên trên bề mặt cá rồi đun sôi, nêm nếm với ít đường, muối, ớt trái hay ớt bột nếu bạn thích ăn cay. Cho thêm nước sôi vào nồi cá và đun với lửa nhỏ. Bạn nhớ nêm nếm lại gia vị tùy theo sở thích của mình.

Bước 4: Đun đến lúc nào nước cạn thì bạn tắt bếp, món cá này bạn có thể ăn luôn với cơm nóng hoặc có thể đun lại lần 2 để cá được thấm gia vị và chắc hơn.

Những ngày đông lạnh này mà có được món cá kho vừa béo ngậy vừa ngon thì không còn gì tuyệt hơn. Những thớ thịt săn chắc, bùi bùi và đậm đà của nước sốt thơm mùi gừng sẽ làm bạn ngất ngây cho mà xem


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment