Những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm buổi sáng

Đôi khi chỉ những thói quen nhỏ vào mỗi sáng tưởng chừng quá đơn giản nhưng lại có tác động rất lớn đến sức khỏe của bạn đấy nhé! Hãy chú ý duy trì những thói quen tốt vào buổi sáng mà Bepviet24h giới thiệu dưới đây để có được một sức khỏe tốt nhất nhé!

Một số thói quen tốt cho sức khỏe vào buổi sáng

Những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm buổi sáng


Dậy từ từ, tránh bật dậy đột ngột

Sáng sớm thức giấc ngồi bật dậy sẽ khiến cho huyết áp thay đổi đột ngột, dẫn đến đau đầu, chóng mặt. Cách làm tốt nhất là sau khi mở mắt, bạn không ngồi dậy ngay mà nằm trên giường vận động tứ chi một chút, sau khoảng 5 phút hãy ngồi dậy. Nếu bạn gặp khó khăn vì mở mắt không lên mỗi sáng, hãy nhắm mắt và duỗi thẳng cơ thể ra, xoay người sang phải, trái để đánh thức các cơ, giúp bạn tỉnh táo và “bật dậy” dễ hơn.

Tập thể dục buổi sáng

Có nhiều hình thức tập thể dục rèn luyện sức khỏe buổi sáng phù hợp với mỗi người. Có người chọn tập gym, một số người thích đạp xe, nhưng có những người lại chọn hình thức chạy bộ. Chung quy lại thì dù bạn chọn tham gia hoạt động thể chất nào cũng đều là hình thức rèn luyện sức khỏe vô cùng tuyệt vời, lành mạnh. Bởi những hoạt động thể chất này đều giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng, đồng thời giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Tập thể dục buổi sáng tăng cường quá trình sản xuất endorphins – một loại hooc môn hạnh phúc trong cơ thể. Vậy, có thể nói: tập thể dục giúp cho tâm trạng chúng ta vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn.

Những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm buổi sáng 1


Ăn sáng đầy đủ

Bạn đã nghe hàng tá lời khuyên về việc không ăn sáng hại thế nào, nhưng chắc hẳn bạn vẫn bỏ qua bữa sáng những khi vội vàng. Thật sự thì bữa sáng ảnh hưởng đến cơ thể nhiều hơn bạn tưởng. Bỏ bữa sáng khiến bạn dễ tăng cân, vì nó làm bạn có xu hướng ăn gấp nhiều lần vào các bữa sau. Bệnh dạ dày, buồn nôn, thiếu tập trung, tư duy kém và thậm chí là nguy cơ ung thư đều từ thói quen xấu này mà ra.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Ăn sáng là một thói quen tốt mà bác sĩ khuyên bạn không bao giờ được bỏ qua. Ăn sáng nạp cho bạn nhiều năng lượng và sức lực để làm việc cả ngày, đặc biệt sau thời gian nhịn đói kéo dài suốt cả đêm.

Bữa sáng đơn giản với bánh mì và trứng chiên cũng có thể giúp bạn đủ năng lượng đến tận trưa, đồng thời bạn sẽ không thèm ăn vặt những thứ nhiều đường và chất béo.

Những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm buổi sáng 2


Tiếp xúc ánh sáng

Hãy chọn vị trí ăn sáng gần cửa sổ để có thể đón chào những ánh nắng đầu tiên trong ngày. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, những người được tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng chỉ cần ở mức trung bình cũng đủ để chỉ số cơ thể (BMI) thấp hơn những người tiếp xúc với ánh sáng muộn hơn trong ngày.

Nghiên cứu này cho biết thêm, nếu không tiếp xúc đủ ánh sáng vào buổi sớm, đồng hồ sinh học của bạn rất dễ bị rối loạn, ảnh hưởng đến chuyển hóa và lâu ngày gây tăng cân. Hãy ra ngoài trời vào buổi sáng, có thể là ban công hay đứng bên cửa sổ cũng được. Lý tưởng nhất là tập luyện nhẹ nhàng dưới ánh nắng mặt trời để giảm đi sự căng thẳng, mệt mỏi và làm thư giãn cơ bắp.

Đại tiện

Thói quen đại tiện vào buổi sáng cũng giúp bạn có sức khỏe tốt trong cuộc đời. Muốn hình thành thói quen tốt này, mọi người ăn hãy các loại thực phẩm như bắp cải, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm nhiều chất xơ, uống nhiều nước.

Gợi ý: Hãy dậy sớm hơn thường ngày và dù có buồn hay không buồn đại tiện đều vào nhà vệ sinh ngồi một lúc. Tư thế đại tiện khoa học nhất là ngồi xổm. Theo thời gian sẽ thành phản xạ tự nhiên mỗi sáng sớm.

Những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm buổi sáng 3


Tránh gấp chăn ngay khi ngủ dậy

Rất nhiều người có thói quen gấp chăn ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước... Chăn đắp chính là vật giữ lại những khí thải này nhiều nhất.

Do đó, gấp chăn lại ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Vì thế, bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra dễ dàng. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi quay lại gấp chăn.


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment