Chế độ ăn tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ trong tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì của trẻ nhỏ là một trong những giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ. Vì vậy nếu biết tăng chiều cao cho trẻ đùng cách trong giai đoạn này sẽ hộ trợ sự phát triển tốt nhất ở trẻ, giúp bé nhà bạn có một chiều cao tốt nhất và tối đa nhất. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tốt nhất thì bài viết dưới đây hướng dẫn những điều bạn cần làm để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của con bạn.

Hướng dẫn tăng chiều cao cho trẻ nhỏ tuổi dậy thì:

Trong giai đoạn dậy thì, trẻ cần một lượng dưỡng chất rất lớn để đáp ứng cho phát triển của cơ thể. Cụ thể trẻ em nam cần được bổ sung tối thiểu là 2.500-2.800 Calo vào cơ thể trẻ mỗi ngày nhiều hơn các bé gái. Cơ thể bé gái cần khoảng 2.200 Calo  dể cơ thể có thể phát triển một cách toàn diện và đử dưỡng chất nhất. Chính vì điều này, bạn cần bổ sung cho trẻ những thực phẩm giàu dinh dưỡng và hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ như :Thịt nạc, các loại trái cây tươi, rau xanh, sữa ít chất béo, các loại hạt, ngũ cốc.....

che-do-an-tang-chieu-cao-tot-nhat-cho-tre-tuoi-day-thi-1


Ngoài ra, chất đạm cũng cần được bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của trẻ hằng ngày để kích thích sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Chất đạm là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao cũng như cơ thể của trẻ, mỗi ngày , bạn có thể bổ sung vào thực đơn bữa ăn của trẻ từ 45g-65g đạm. Chất đạm có nhiều trong cá, thịt.... Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những thực phẩm như đậu nành, ngũ cốc và các loại hạt.....đây cũng là một trong những nguồn chất đạm rất tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với những trẻ đang trong giai đoạn dậy thì.

Bổ sung thêm Vitamin D, canxi, kém sắt:

Đây là những dưỡng chất quan trọng nhất đối với xự phát triển của xương và chiều cao của trẻ tuổi dậy thì.

Canxi: Là dưỡng chất quan trọng nhất cho sự phát triển của xương. Chính vì vậy, việc bổ sung canxi để tăng chiều cao cho trẻ trong độ tuổi dậy thì là rất quan trọng bới nếu thiếu canxi, chiều cao của trẻ sẽ không thể phát triển tốt nhất và còn có nguy cơ gây loãng xương, giảm độ cứng của xương.

Theo Bệnh viện Nhi Boston (Hoa Kỳ), đối với các bé đang trong thời kỳ phát triển (Từ 9 – 18 tuổi) cơ thể trẻ nhỏ cần được cung cấp vào cơ thể khoảng 1.300mg canxi mỗi ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi bạn nên lựa chọn cho trẻ nhỏ ăn như: Các sản phẩm từ sữa (sữa, pho mát, sữa chua…), nước cam, các loại đậu,… Hoặc bạn cũng có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ bằng các viên uống bổ sung canxi được khuyên dùng cũng rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ dậy thì.

tang-chieu-cao-cho-tre-day-thi

Vitamin D: Đây là dưỡng chất để tổng hợp Protein tạo xương cho cơ thể, Do đó nếu thiếu Vitamin D, cơ thể trẻ sẽ luôn gầy yếu, xương nhỏ và ảnh hương rất nhiều tới sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Bởi vậy trong mỗi bữa ăn của trẻ, bạn cần bổ sung cho trẻ khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ ở Việt Nam, đa số các bậc cha mẹ mới chỉ bổ sung cho trẻ khoảng 400 IU vitamin D khiến cơ thể trẻ không đủ dưỡng chất để phát triển tốt nhất.

Vậy làm sao để bổ sung vitamin D tốt nhất? Loại thực phẩm nào có nhiều vitamin D nhất?. Đây cũng là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra. Theo như những nghiên cứu của khoa học , để cơ thể hấp thụ tốt nhất vitamin D, các bé nên vận động dưới ánh năng mặt trời vào sáng sớm, Vitamin D có rất nhiều trong ánh nắng mặt trời. Do đó bạn nên khuyến khích con bạn chạy bộ, chơi thể thao dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm. Bạn có thể cùng chạy bộ hoặc cùng tập thể thao với bé để bé có hứng thú hơn trong việc tập luyện.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm Vitamin D bằng những thực phẩm giàu vitamin D như Các loại cá có nhiều mỡ như cá hồi, cá ngừ, tôm....đây là những thực phẩm rất giàu vitamin D và còn rất nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Sắt: Để chế độ phát triển chiều cao của trẻ diễn ra tốt nhất thì sắt là một dưỡng chất không thể thiếu, nó cũng quan trọng như canxi vậy. Đây là dưỡng chất giúp các tế bào hồng cầu trong cơ thể đem oxy cho cơ thể và giúp phát triển cơ bắp của cơ thể trẻ.

Với trẻ trong độ tuổi từ 8-13 tuổi thì mỗi ngày bạn nên cung cấp cho trẻ khoảng 8mg sắt. Với trẻ lớn hơn từ 14 tuổi trở lên, bạn cần cung cấp cho cơ thể trẻ nam khoản 11mg sắt và 9mg với các bé gái,

tang-chieu-cao-cho-tre-day-thi


Sắt có nhiều trong những thực phẩm như :Thịt đỏ, thịt gia cầm và các loại thịt khác....

Kẽm: Cũng là một dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể và cho hệ sinh dục của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ thường bỏ qua khoáng chất này và cho rằng chúng không quan trọng, bởi vậy theo thống kê số trẻ ở tuổi dậy thì nước ta 1/3 bị thiếu kẽm. Vậy để cung cấp cho trẻ đầy đủ kẽm cho cơ thể, bạn cần bổ sung cho trẻ theo hàm lượng như sau: Từ 9 – 13 tuổi khoảng 8mg kẽm/ngày, từ 14 – 18 tuổi khoảng 11mg kẽm/ngày. Ngoài ra, việc bổ sung những loại thực phẩm chức năng cũng là phương pháp hiệu quả để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng sản phẩm này không phải là thuốc tăng chiều cao mà chỉ có tác dụng bổ trợ dưỡng chất nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Vận động, chơi thể thao thường xuyên để tăng chiều cao cho trẻ

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ, bạn nên cho trẻ hoạt động thể thao để kích thích sự phát triển của trẻ. Ben cạnh đó việc chơi thể thao giúp bé ăn ngon miệng hơn, nhiều hơn và tăng sức đề kháng ở trẻ, đặc biệt là với trẻ đang trong độ tuổi dậy thì. Những môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, chạy bộ.....rất tốt cho sự phát triển của trẻ, bạn nên khuyến khích chúng chơi hằng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh và phát triển chièu cao tôt nhất

Xem thêm: Những loại thức ăn giúp tăng chiều cao
Share on Google Plus

About JayS

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment