Bí quyết làm món cá bống kho thơm ngon!

Những ngày mưa phun, se se lạnh có một niêu cá bống kho trong bữa cơm thì còn gì bằng. Không cần cầu kỳ như các món ăn kiểu Tây, hay các món ăn của Hàn hay Nhật, bạn chỉ cần một ít cá bống tươi ngon, một ít nước dừa xiêm và gia vị là bạn đã có được món cá kho thơm nức, thịt cá săn chắc, màu nâu vàng đẹp mắt. Món ăn này đảm bảo là cực kỳ hại cơm luôn nhé.

Đây cũng là một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam, mang nét ẩm thực đặc trưng, mang hương vị đậm đà quê hương. Món ăn này chế biến cũng khá đơn giản vì vậy hôm nay Bepviet24h xin giới thiệu cho các bạn 2 cách chế biến món kho từ cá bống cực kỳ ngon và bắt cơm đó là “Cá bống kho nước dừa” và “Cá bống kho tiêu"

Chỉ cần nước dừa tươi, một chút gia vị, nước mắm ngon là bạn đã có được nồi cá kho thơm nức, thịt cá lại săn chắc, màu đẹp mắt và ăn với cơm thì còn gì bằng trong những ngày thu se lạnh như thế này.


Hướng dẫn làm món cá bống kho dừa


Nguyên liệu:

  • 500g cá bống trắng
  • 1 quả dừa tươi
  • Muối, đường, ớt bột
  • Màu dầu điều, hành khô
  • Nước mắm ngon, hành lá.
Cách chế biến:

Bước 1: Cá bống trắng mua về cắt bỏ đầu và ruột cá, rửa sạch, để ráo. Cho nửa thìa muối nhỏ vào cá xốc đều, để khoảng 15 phút trước khi cho vào kho để cá ngấm đều gia vị và không bị ươn.

Bước 2: Bạn đổ nước dừa tươi ra bát, lấy phần nước

Đun nóng hai thìa nhỏ dầu điều, phi hành thơm, rưới vào nồi kho cá khoảng 2 thìa nước canh mắm, 1 thìa canh đường, và thêm khoảng 300 – 320ml nước dừa tươi, ớt trái hoặc bột ớt, đun sôi. Sau đó cho cá vào nồi, đun lửa thật nhỏ để cá kịp ngấm gia vị và săn chắc lai.

Bước 3: Tiếp tục đun thêm để cá thấm đều gia vị và thịt cá được săn lại, thỉnh thoảng dùng tay cầm của nồi lắc đều và đảo thật nhẹ tay để cá không nát và ngấm đều gia vị.

Bước 4: Các bạn đun nhỏ lửa từ 45 phút đến 60 phút (Món cá kho được kho bằng bếp than hoặc bếp củi sẽ ngon hơn), nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đun đến khi phần nước kho cá cạn sít lại, thịt cá cứng thì tắt bếp, thêm hành lá đã thái nhỏ vào, múc cá ra đĩa là bạn đã hoàn thành xong món cá bống trắng kho nước dừa ngon tuyệt rồi đấy. Món ăn này bạn ăn với cơm đảm bảo là rất hao cơm.

Hướng dẫn làm món cá bống kho tiêu


Nguyên liệu:
  • Cá bống đỏ: Khoảng 300 – 500g, bạn nên chọn loại cá còn sống, con to khoảng hơn đốt ngón tay thì món ăn của chúng ta sẽ ngon hơn nhé.
  • Thịt ba chỉ: 100g
  • Riềng: 1 nhánh nhỏ. Ớt sừng: 5 quả. Hành lá:50g
  • Tiêu sọ nguyên hạt: 10g. Dừa xiêm: 1 quả
  • Dầu ăn, đường, nước mắm, hạt nêm, tiêu, tỏi, hành khô.
Sơ chế
  • Tỏi, hành khô bóc vỏ và băm nhuyễn
  • Cá bống: Làm thật sạch, đánh vảy, xát qua với muối cho hết nhớt. Rửa sạch cá luân phiên nước lạnh, nước ấm khoảng 4-5 lần để thịt cá khi kho sẽ ăn chắc. Ướp cá với một thìa hành tỏi băm nhuyễn, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu, 1 thìa tiêu, 1 thìa dầu ăn, 1 thìa đường trong 30 phút để cá ngấm gia vị.
  • Thịt ba chỉ: Làm sạch, thái lát mỏng
  • Riềng: Rửa sạch, thái chỉ. Dừa xiêm: bổ lấy nước
  • Hành lá: Làm sạch và thái mịn.

Cách chế biến

Bước 1: Trước tiên bạn cho 2 thìa nước, 2 thìa đường vào nồi, đun trên bếp với lửa nhỏ đến khi đường tan chuyển sang màu cánh gián thì tắt bếp.

Bước 2: Cho thêm 1 thìa dầu ăn rồi lần lượt xếp thịt ba chỉ, riềng, cá lên trên. Nêm thêm một thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa hạt nêm rồi cho ớt trái, tiêu sọ vào nồi. Cuối cùng rưới 1 thìa dầu ăn đều khắp mặt cá

Bước 3: Tiếp theo bạn cho nước dừa xiêm ngập mặt cá rồi bắc nồi lên bếp, kho với lửa nhỏ, đậy kín vung đến khi cá chín chuyển sang màu cánh gián đậm, nước kho vừa sánh là được, bạn đừng kho cạn khô sạch nước hoặc vẫn còn nhiều nước vì thế món ăn sẽ không ngon.

Bước 4: Rắc hành lá, một ít tiêu lên trên là bạn đã hoàn thành xong món cá bống kho tiêu.

Món cá bống kho tiêu có màu vàng đậm, vị vừa ăn, nước cá kho vừa sít bao quanh cá. Hương vị đậm đà của cá kho hòa quyện với vị béo của thịt, vị cay cay của tiêu sọ. Thịt cá chắc, thấm đều gia vị, ăn với cơm nóng thì còn gì bằng nữa.

Mình vừa giới thiệu 2 trong rất nhiều món cá bống kho trong danh sách những món được chế biến từ cá bống. Món ăn truyền thống mang hương vị Việt vừa bình dị lại vừa ngon rất hợp với khẩu vị của người Việt chúng ta. Tùy từng địa phương, vùng miền mà món ăn này được biến tấu để phù hợp với thói quen cũng như khẩu vị của họ.

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment