Bà bầu có nên ăn nhiều hải sản khi mang thai ?

Bà bầu có nên ăn hải sản khi mang thai ? Là một trong những câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm vì có rất nhiều nguồn thông tin trái chiều. Người thì cho rằng bà bầu không nên ăn hải sản vì hải sản thường có vị tanh dễ khiến các chị em buồn nôn, cảm thấy mệt mỏi đồng thời hải sản thường khiến lạnh bụng, đau bụng…. không tốt cho bà bầu.

ba-bau-co-nen-an-hai-san-2

Tuy nhiên, cũng có nhiều người nói rằng hải sản rất tốt cho mẹ và thai nhi vì có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng giúp thai nhi phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não từ ngay những ngày đầu của thai kì.

Hôm nay, bepviet24h sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 quan điểm:

Ăn nhiều hải sản khi mang thai có tốt không

Nói về dinh dưỡng có trong các loại hải sản, thì không thể không kể tới những thành phần dinh dưỡng chính như: Protein, canxi, omega 3, chất đạm và nhiều loại khoáng chất khác. Chúng là những thành phần dinh dưỡng rất tốt và giàu dinh dưỡng, giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh, phòng tránh được những bệnh lý thường gặp về đau nhức xương khớp thường gặp khi mang thai.

Ngoài ra, hải sản còn cung cấp nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động tốt, giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi thường gặp ở chị em khi mang thai đồng thời giúp kích thích trẻ phát triển não bộ ngay từ những giai đoạn đầu của thai kì

ba-bau-co-nen-an-hai-san-2

Theo như nghiên cứu mới đây của viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của các bà bầu khi mang thai, khoảng 11.875 bà bầu được theo dõi thói quen ăn uống  trong suốt 32 tuần và được theo dõi thêm 8 năm sau khi sinh nhằm tìm hiểu xem những bà bầu thường sử dụng hải sản có tác dụng như thế nào với sức khỏe của các bé.

Kết quả đã chỉ ra rằng, những trẻ em có mẹ ăn hơn 340g hải sản mỗi tuần đều thông minh hơn, có chỉ số IQ cao hơn và khả năng nắm bắt,.phát triển kỹ năng xã hội vượt trội hơn so với những trẻ em óc mẹ ít sử dụng các loại hản sản trong quá trình mang thai.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã khuyên các mẹ bầu nên ăn cá 3 lần 1 tuần để đạt hiệu quả cao nhất và giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, các bà bầu nên lựa chọn những loại hải sản phù hợp, sạch và tin cậy, tranh sử dụng các loại cá lạ hoặc không rõ nguồn gốc vì có nguy cơ cá bị nhiễm các loại độc tố, chì và những hóa chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra, nhiều loại cá có hàm lượng thủy ngân cao cũng sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều.

ba-bau-co-nen-an-hai-san-3

Do đó cần lựa chọn những loại cá, hải sản phù hợp để đảm bảo giúp trẻ phát triển tốt nhất cả trí não và thể chất mà không gây hại gì cho sức khỏe của trẻ.

Những lưu ý khi sử dụng hái sản cho bà bầu

Chỉ nên sử dụng những loại hải sản đã qua chế biến, tránh sử dụng các loại hải sản sống hoặc các món ăn từ hải sản sống như: gỏi cá, cá sống, sushi…đồng thời không nên ăn các loại nội tạng cá vì dễ lây nhiễm sán. 

Không sử dụng các loại hải sản để quá lâu, chiên đi chiên lại nhiều lần…..những loại hải sản rã đông trong tủ lạnh cũng không nên sử dụng quá nhiều

Các mẹ bầu có thể sử dụng các loại cáấn toàn và tốt cho sức khỏe mẹ và bé như: cá hồi Alaska, cá đù Đại Tây Dương, cá đối, sò điệp, hàu, mực, của, cá tuyết, cá bơn, cá minh thái, tôm, cá mòi, cá hường, cá da trơn……

Ngoài ra, nhiều bà bầu cũng thường gặp phải tình trạng dị ứng khi ăn hải sản, do đó nên ăn ít để kiểm tra trước, đồng thời hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đẩm bảo an toàn các mẹ nhé,

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment