Bà bầu bị đau đầu phải làm sao

Đau đầu khi mang thai là một trong những hiện tượng rất thường gặp ở các chị em đang trong những tháng đầu hoặc ở giai đoạn cuối của thai kì. Với những người bình thường, bạn có thể hạ sốt hoặc giảm đau đầu nhanh chóng bằng các loại thuốc giảm đau hạ sốt.

Tuy nhiên với người mang thai việc sử dụng thuốc có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe của thai nhi đang phát triển bên trong, do đó các bà bầu không nên chủ quan và cần chuẩn bị sẵn cách phòng tránh và giảm đau khi bị đau đầu khi mang thai mà vẫn không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của bé


Lý do khiến bà bầu thường đau đầu khi mang thai


Đau đầu ở những tháng đầu thai kỳ

Với những chị em kh mang thai, lượng hormone trong cơ thê thường có những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là vơi những người trong giai đoạn đầu của thai kì hoặc lần đầu mang thai, chưa quen với những thay đổi của cơ thể. Việc thay đổi hormone bên trong cơ thể sẽ khiển chị em thường gặp phải những triệu chứng thường gặp như xuất hiện căng cơ thường xuyên, vóc dáng và ngoại hình thay đổi và hiện tượng đau nhức cơ thể cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là với những chị em thường ít vận động trong những tháng mang thai

Theo như thống kê, số lượng chị em thường xuyên gặp hiện tượng đau đầu khi mang thai là rất cao, có tới 80% bà bầu  gặp phải hiên tượng này, 58% trong số đó gặp phải hiện tượng đau nhức nửa đầu ngay trong 3 tháng đầu tiên của thai kì. 

Những cơn đau dai đẳng và âm ỉ gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bà bầu, đồng thời khiến bà bầu buồn nôn và chán ăn. Nếu không có phương pháp giảm đau nhanh chóng sẽ khiến các bà bầu nhanh mất sức và ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sự phát triển của thai nhi bên trong cơ thể

Đau đầu ở những tháng giữa và cuối thai kỳ

Ngoài ra, trong những tháng giữa và cuối của thai kì, các bà bầu tuy ít gặp hiện tượng đau đầu khi mang thai hơn so với những tháng đầu nhưng vãn có thể xảy ra do trọng lượng của cơ thể bé tăng lên nhanh chóng, gây ra những áp lực và ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển và lưu thông máu bên trong cơ thể, làm giảm hàm lượng máu cần thiết vận chuyển lên não gây ra những cơn đau đầu có thể là thoáng qua hoặc kéo dài.



Đau đầu ở bà bầu do môi trường không tốt

Những bà bầu khi mang thai thường dễ gặp hiện tượng mệt mỏi, trầm cảm thường gặp khi mang thai, điều này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu bà bầu sống tại một nơi có môi trường không phù hợp, ồn ào hoặc ô nhiễm không khí…..những tác động này sẽ khiến bà bầu thường xuyên căng thảng, bực bội, khó ngủ và gây ra hiện tượng đau đầu trong khi mang thai

Đau đầu khi mang thai có nguy hiểm không

Trên thực tế, hầu như các bà bầu đều gặp hiện tượng đau đầu khi có thai, nên bạn cũng không cần quá lo lắng khi rơi vào tình trạng này. Đa phần những cơn đau đầu sẽ tự biến mất khi bà bâu vào tháng thứ 4 của thai kì hoặc sau khi sinh xong. Do đó bà bầu cũng không cần sử dụng thuốc để tránh gây ra những tác động xấu cho thai nhi, kể cả những thuốc có nguồn gốc từ thảo dược.

Cơn đau đầu có thể gây ra những tác động khiến bà bầu thay đổi tâm lý, dễ cáu gắt hơn, tuy nhiên bà bầu cũng nên chấp nhận và làm quen với vấn đề này.

Nếu những cơn đau đầu quá dữ dội hoặc kéo dài, bạn có thể thử thực hiện những mẹo nhỏ dưới đây để nhanh chóng loại bỏ cơn đau đầu này.

Mẹo đánh bay cơn đau đầu thường gặp khi mang thai

- Sử dụng khăn mềm, gạc để chườm vào vùng đầu và mặt của bà bầu đồng thời bạn có thể sử dụng khăn lạnh hoặc những miếng dán hạ sốt để giúp giảm đau nhanh chóng mà không gây ra những tác động không tốt cho thai nhi.


- Tránh Stress, suy nghĩ nhiều: Việc tâm lý thường xuyên căng thẳng sẽ khiến cơn đau đầu xuất hiện nhiều hơn. Bạn cũng nên tránh những nơi ô nhiễm không khí hoặc ô nhiễm tiếng động vì chúng là khởi phát của những cơn đau đầu thường gặp ở bà bầu

- Ngủ nghỉ đủ giấc, nên tắt đèn khi ngủ để có thể ngủ sâu và ngon giấc hơn

- Có một chế độ ăn uống phù hợp: nên ăn ít và chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh sử dụng quá nhiều thức ăn nhiều đường và tinh bột vì sẽ dễ gây ra hiện tượng mệt mỏi 

- Massage nhẹ vùng cổ hoặc vùng bị đau để loại bỏ cơn đau nhanh chóng và giúp máu lưu thông tốt hơn

- Không nên sử dụng các loại đồ ăn, đồ uống có caffeine hoặc các chất kích thích trong thời gian mang thai

Nếu tất cả các biện pháp trên đều không mang đến hiệu quả, bạn có thể xin ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cách giảm sốt an toàn , tránh tự ý sử dụng các loại thuốc hạ sốt dù chúng có nguồn gốc từ thảo dược.

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment