Bà bầu nên ăn gì vào bữa sáng ?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu đối với các bà bầu. Vào thời gian này, cơ thể chị em thường xuyên mệt mỏi do những thay đổi bên trong cơ thể, do đó cần bổ sung nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất để tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng tránh bệnh tật và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kì

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau

Theo như những lời khuyên của các chuyên gia, các mẹ bầu cần ăn đủ bữa đồng thời có thêm bữa xế để đảm bảo cơ thể được nạp đủ năng lượng và dinh dưỡng. Tuy nhiên, bữa ăn sáng và ăn tối là 2 bữa quan trọng nhất để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cả người mẹ lẫn thai nhi

Lựa chọn dinh dưỡng cho bữa sáng của bà bầu


Các chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định rằng, bứa ăn sáng là quan trọng nhất để bổ sung năng lượng cho hoạt động của cả một ngày đồng thời trong thời gian này, hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất . Nếu bạn bỏ qua bữa ăn sáng cũng đồng nghĩa với việc bạn từ chối 50% giá trị dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể.

lua-chon-bua-sang-cho-ba-bau

Với những bà bầu, bứa ăn sáng còn quan trọng hơn và được coi là bữa ăn vàng để giúp thai nhi luôn khỏe mạnh và thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ

Theo các chuyên gia, dưới đây là chế độ dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng của các bà bầu:

Bổ sung thịt nạc cho bữa ăn sáng của bà bầu:

Thịt nạc là thực phẩm chứa nhiều sắt giúp cơ thể hình thành các tế bào máu và tăng cường quá trình vận chuyển oxy đi nuôi tế bào. Với những phụ nữ trong thai kỳ , nguy cơ thiếu sắt là rất cao do đó cần bổ sung thêm thị nạc cho bữa sáng để tăng khả năng hấp thụ lượng sắt cần thiết cho cơ thể đồng thời không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

thit-nac-cho-bua-sang-ba-bau

Do đó, lời khuyên cho các bà bầu là nên bổ sung sắt từ ngày đầu thai kì và liên tục trong suốt thai kì, đặc biệt là lượng sắt tự nhiên trong thịt nạc vào mỗi bữa sáng.

Những thực phẩm chế biến từ lúa mì, gạo

Nhóm thực phẩm từ lúa mì, gạo hoặc những loại ngũ cốc nguyên hạt khác luôn là một trong những nguồn thực phẩm không thể thiếu cho bà bầu trong suốt thai kì. Với nguồn chất xơ phong phú, nhóm thực phẩm này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bà bầu luôn khỏe mạnh và phòng tránh được các bệnh lý đường ruột thường gặp, đặc biệt là táo bón kéo dài. Đây là nguyên nhân khiến các bà bầu thường có nguy cơ cao mắc phải trĩ sau khi sanh.

banh-mi-cho-bua-sang-me-bau

Do đó, các mẹ bầu nên thêm nhóm thực phẩm này vào bữa sáng, chỉ cần bổ sung từ 20-30g/ ngày sẽ giúp bà bầu bổ sung đủ lượng tinh bột, sắt, kẽm.....cần thiết.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm này đẻ chế biến thành những món ăn khác như cháo gà, bánh mì, cơm.....để tăng hương vị mà vẫn không làm mất đi giá trị dinh dưỡng bên trong chúng.

Các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp lượng canxi cần thiết, giúp hệ xương khớp khỏe mạnh, phòng tránh nguy cơ đau viêm khớp do ít vận động thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ở giai đoạn này, các bà bầu cần bổ sung cho cơ thể 1000 miligam canxi mỗi ngày, do đó các bà bầu nên sử dụng vào buổi sáng để tăng khả năng hấp thụ lượng canxi cần thiết cho cơ thể

sua-va-cac-che-phan-tu-sua

Ngoài sữa từ động vật, các bà bầu cũng có thể sử dụng thêm các loại sữa đậu nành, vừa giúp cung cấp lượng canxi cần thiết, vừa bổ sung nguồn protein và chất xơ phong phú cho mẹ và bé

Tráng miệng bằng Dâu tây sau bữa ăn sáng

Với các bà bầu, dâu tây là một trong những món tráng miệng tuyệt vời nhất vì không chỉ thơm ngon mà dâu tây còn rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Trong dâu tây có chứa nhiều Vitamin C, kali, manga giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm và giúp hệ xương khớp khỏe mạnh hơn.

thuc-don-bua-sang-cho-ba-bau

Theo nghiên cứu, những bà bầu thường xuyên sử dụng dâu tây sẽ giúp thai nhi giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý viêm khớp và phòng tránh các bệnh lý bẩm sinh thường gặp.

Do đó hãy thường xuyên sử dụng thai nhi để giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh trong suốt thai kì các mẹ nhé

Các loại rau xanh

Những loại rau xanh phổ biến trong những bữa ăn hằng ngày như súp lơ, rau dền, cải bắp.....là nguồn vitamin phong phú rất cần thiết cho cơ thể người mẹ và thai nhi. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong rau xanh cũng giúp hệ tiêu hóa của bà bầu luôn khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

rau-xanh

Ngoài ra các loại rau đậm màu này còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như: canxi, axit folic, chất xơ, chất chống oxy hóa.....Do đó rau xanh là thực phẩm rất tốt để bổ sung vào bữa ăn sáng cho các bà bầu.

Một số lưu ý chế độ dinh dưỡng vào bữa sáng cho bà bầu 

Với những bà bầu đang trong giai đoạn ốm nghén thì không nên ăn quá nhiều vào buổi sáng vì dễ gây buồn nôn, trong giai đoạn này các bà bầu nên chia nhỏ các bữa ăn ví dụ như ăn trước một ly ngũ cốc, 1-2 tiếng sau ăn cháo hoặc bánh mì tiếp đó 30 phút bạn có thể uống một ít sữa.....cách này vừa giúp giảm thiểu tình trạng buồn nôn.

dinh-duong-ba-bau

Đồng thời bạn nên ăn sáng trước 10 giờ để đảm bảo quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra tốt nhất và giúp bà bầu không bị no vào bữa trưa

Ngoài ra các bà bầu nên hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo và đường vì sẽ khiến các bà bầu no lâu và khiến bụng khó chịu. Ngoài ra nên bổ sung nhiều Protein và các vitamin vào bữa sáng.

=>>> Xem thêm: Bà bầu nên ăn gì vào buổi tối để tốt cho thai nhi
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment