Tác hại của thiết bị công nghệ đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đời sống con người ngày càng phát triển với sự hỗ trợ của những thiết bị công nghệ vừa hỗ trợ trong công việc cũng như vui chơi, giải trí.

Không thể phủ nhận những ích lợi mà những thiết bị công nghệ mang lại, tuy nhiên ngoài những mặt tốt dễ nhìn thấy, những thiết bị công nghệ cũng mang lại những tác hại đặc biệt là với những người lạm dụng chúng quá thường xuyên đặc biệt là ở trẻ em.

tac-hai-cua-thiet-bi-cong-nghe-doi-voi-tre-nho-1

Nhiều gia đình thường cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ từ rất sớm, đặc biệt là trong bữa ăn nhằm giữ trẻ ngồi yên và không quấy phá, sử dụng trước khi đi ngủ…..Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những tác hại mà những thiết bị công nghệ tác dụng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ VỚI SỨC KHỎE CỦA TRẺ


Gây rối loạn khả năng tập trung ở trẻ:

Sử dụng các sản phẩm công nghệ thường xuyên thường gây ra nhiều ảnh hưởng tới khả năng tập trung, khiến việc tập trung và ghi nhớ trở nên khó khăn hơn. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là giai đoạn trí não của bé phát triển nhanh chóng nhất về kích cỡ, trẻ cần tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn và ghi nhận thông tin cho não bộ. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ liên tục trong thời gian này sẽ khiến ảnh hưởng rất xấu đến khả năng cảm nhận và ghi nhớ của trẻ, gây ra các rối loạn về khả năng tập trung, phản ứng ở trẻ

tac-hai-cua-thiet-bi-cong-nghe-doi-voi-tre-nho-2

Trẻ chậm phát triển, chân tay không chắc chắn:

Thiết bị công nghệ có sức hút rất lớn không chỉ với người lớn mà cả với trẻ nhỏ, khi trẻ đã bắt đầu sử dụng thường sẽ rất khó cho trẻ dứt ra, có cơ hội là trẻ sẽ sử dụng…..từ đó trẻ thường ít vận động, chơi các môn thể thao, tiếp xúc với ánh nắng và môi trường bên ngoài.

Ở giai đoạn này, cơ thể của trẻ thường phát triển nhanh chóng, do đó cần vận động thể thao thường xuyên để cung cấp môi trường tốt nhất cho cơ thể phát triển cả về chiều cao cân nặng và tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bé nhà bạn đang sử dụng các thiết bị công nghệ thường xuyên sau mỗi giờ học, hãy giúp trẻ rời khỏi thiết bị công nghệ và ra ngoài chơi với bạn bè, hoặc bạn cũng có thể chơi với trẻ với những bộ môn đơn giản như chạy bộ, đá banh…
.
Gây béo phì:

Ngồi nhiều, lười vận động là những thói quen khiến các bé dễ mắc béo phì từ nhỏ. Ở những trẻ thường xuyên ngồi lỳ xem tivi, máy tính hoặc chơi điện thoại trên phòng ngủ của mình thì sẽ khiến nguy cơ béo phì tăng 30%. Con số này đang ngày càng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt xảy ra nhiều ở những thành phố lớn và phát triển.

Ảnh hưởng tới hệ thần kinh và tinh thần của trẻ:

Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm công nghệ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng trầm cảm ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc sử dụng sản phẩm công nghệ quá sớm khiến trẻ thường xuyên cáu gắt, thường la hét và có những vấn đề nghiêm trọng về tâm lý.

tac-hai-cua-thiet-bi-cong-nghe-doi-voi-tre-nho-3

Theo như những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ thường trở nên lầm lỳ và rất khó hòa đồng với bạn bè trong môi trường lớp học, chúng thường tự tách mình ra và thu mình lại với các thiết bị công nghệ, khả năng chịu áp lực kém hơn.

Gây mất ngủ, cơ thể mệt mỏi:

Có khoảng 60% phụ huynh thường không chú ý đến việc sử dụng thiết bị công nghệ của trẻ, nhiều người thường lắp đặt tivi, máy tính trong phòng của trẻ và thường để trẻ tự ý sử dụng. Điều này khiến trẻ thường xuyên lén chơi vào ban đêm khiến trẻ thiếu ngủ và trở nên mệt mỏi, kém phát triển về thể chất

Trẻ phụ thuộc quá nhiều vào sản phẩm công nghệ:

Thay vì trước đây trẻ thường phải học thuộc, ghi nhớ số điện thoai , lời nói của bố mẹ thì hiện nay trẻ sử dụng điện thoại từ sớm thường rất lười ghi nhớ, các bé thường lưu sẵn vào các thiết bị smartphone, note lại nhắc nhở khiến khả năng tư duy bị hạn chế.

tac-hai-cua-thiet-bi-cong-nghe-doi-voi-tre-nho-4
Nhiều gia đình thường cho trẻ sử dụng thiết bị công nghệ khi ăn

Ảnh hưởng tới thị lực của trẻ:

Việc sử dụng thiết bị công nghệ quá sớm khiến trẻ đối mặt với những bệnh lý về mắt khá sớm, các thiết bị công nghệ tạo ra những bức xạ, các tia ánh sáng xanh khiến mắt dễ bị mỏi, khô mắt nếu sử dụng trong thời gian dài và gây ra các bệnh lý thường gặp về mắt như: cận thị, loạn thị, viễn…..

Trẻ dễ nghiện các sản phẩm công nghệ:

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy một vài đứa trẻ xung quanh thường xuyên trốn học đến các tiệm internet để chơi với bạn, đây cũng là một hệ quả từ việc sử dụng những sản phẩm công nghệ từ quá sớm. Trẻ thường trở nên nghiện các hình ảnh trên tivi, máy tính, trong các trò chơi mà lơ là đi cuộc sống hiên tại, quên đi những trò chơi bắn bi, gảy hình, đá banh…..mà trước đây trẻ nhỏ thường chơi.

tac-hai-cua-thiet-bi-cong-nghe-doi-voi-tre-nho-5
Hãy cùng sử dụng thiết bị công nghệ với trẻ

Trên đây là những tác hại thường gặp nhất của việc cho trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm công nghệ từ quá sớm, nếu biếu sử dụng điều độ, thiết bị công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ trẻ phát triển về tư duy, tuy nhiên nếu lạm dụng chúng sẽ phản tác dụng. Do đó các bậc phụ huynh cần quan tâm và chú ý hơn tới việc sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại di động, tivi….ở trẻ nhỏ.
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment