Những thực phẩm tốt cho sức khỏe của Thận

Thận là một trong những cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể, chúng có chức năng bài xuất nước tiểu đồng thời đảm nhận nhiều chức năng sinh lý quan trọng bên trong cơ thể: Lọc máu ở cầu thận, tái hập thụ năng lượng và  bài tiết ở ống thận.

Tuy nhiên do ơ phải làm việc liên tục và tiếp xúc với nhiều chất độc hại, thận thường có khả năng suy giảm chức năng hoạt động, đặc biệt là với những người cao tuổi chức năng của thân thường suy giảm rất nhiều. Do đó để thận luôn khỏe mạnh, đặc biệt là khi về già, chúng ta cần giảm thiểu áp lực cho thận ngay từ hôm nay thông qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-1

Dưới đây là những thực phẩm nên và không nên sử dụng để giảm thiểu áp lực cho thận .


LỰA CHỌN THỰC PHẨM ĐỂ THẬN LUÔN KHỎE MẠNH

 Những thực phẩm tốt cho thận nên sử dụng hằng ngày

Ớt đỏ, ở chuông:

ot-chuong-tot-cho-than

Ởt là một trong những loại thực phẩm rất lý tưởng cho sức khỏe của thận. Trong ớt chứa nhiều kali, vitamin C, vitamin A, axit folic và B6 giúp thận luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, trong ớt còn chứa nhiều lycopene là môt chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt đối với thận

Bắp cải:

bap-cai-giup-than-khoe-manh

Bắp cải có chứa nhiều chất phytochemical rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe cho thận. Ngoài ra bắp cải còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin K,  vitamin C, chất xơ, vitamin B6 và axit folic với hàm lượng kali thấp giúp bảo và giảm áp lực cho thận, ngăn ngừa và phòng chống ung thư, phòng tráng các bệnh lý về tim mạch do trong bắp cải có chứa nhiều hóa chất hóa học có thể phá vỡ các gốc tự do bên trong cơ thể.

Súp lơ:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-4

Cũng tương tự như bắp cải, súp lơ rất tốt cho sức khỏe của thận. Loại rau này chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phòng chống táo bón. Bên cạnh đó súp lơ chứa nhiều Vitamin C cùng với Folate và những hợp chất giúp trung hóa và loại bỏ các độc tố có hại cho thận.

Tỏi:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-5

Tỏi là một trong những gia vị giúp các ón ăn trở nên ngon miệng hơn, ngoài ra chúng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau, kháng viêm, giảm cholesterol trong máu và phòng tránh ung thư. Trong tỏi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh sẽ là một trong những lụa chọn rất tốt để thêm vào những bữa ăn hang ngày để bảo vệ sức khỏe cho thận

Táo:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-5

Táo rất giàu các chất chống viêm giúp giảm hàm lượng kali trong máu và giảm áp lực tác động trực tiếp lên thận, bảo vệ và tăng cường chức năng hoạt động của thận. Ngoài ra, táo còn giúp cơ thể phòng chống các tác nhân gây ung thư, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch và làm giảm hàm lượng cholesterol bên trong cơ thể

Lòng trằng trứng: 
Lòng trắng trứng gà kết hợp với một chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ protein cấn thiết, ít photpho sẽ giúp giữ cho thận luôn khỏe mạnh, phòng chống suy giảm chức năng ở thận

Các loai cá biển:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-6

Cá, đặc biệt là những loại cả biển có hàm lượng béo cao như: Cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu….thường có chứa nhiều omega-3 có tác dụng rất tốt cho mắt, kháng viêm phòng chống tim mạch, ung thư và bệnh tim.
Omega-3 bên trong các loại cá này góp phần giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) cho cơ thể.

Nước ép rau quả:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-7

Nước ép trái cây là một trong những thức uống rất tốt để bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Bạn có thể sử dụng hằng ngày, đặc biệt là các loại nước ép rau quả để giúp phòng chống táo bón và đào thải chất thải ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó các loại nước ép trái cáy và cách loại rau củ thường có phytochemical rất thích hợp cho những bệnh nhân đang trong quá trình lọc máu, ngăn ngừa suy thận.

Nho:

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-8

Nho là một loại trái cây giàu vitamin C giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch và điều chỉnh lượng máu lưu thông bên trong cơ thể

Hành tây: 

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-9

Hành tây chứa nhiều flavoinoids, là một chất giúp phòng ngừa các bệnh lý về thận, tim mạch và phòng chống ung thư rất hiệu quả



Thịt bò: 

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-10

Cung cấp protein và các axit amin cần thiết để giữ cho thận luôn hoạt động khỏe mạnh, phòng tránh các bệnh lý về tim mạch rất tốt.

Nước: 

thuc-pham-cho-nguoi-benh-than-11

Để phòng tránh các bệnh lý về thận, nước là một trong những loại thức uống cần thường xuyên sử dụng, nước sẽ giúp thận đào thải các độc tố tích tụ bên trong cơ thể ra ngoài.
Tuy nhiên bạn không nên uống quá nhiều nước vào một thời điểm vì việc này sẽ khiến thận phải hoạt động và làm việc liên tục, bạn nên chia nhỏ, mỗi lần uống một ít nước chia đều cho một ngày.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về thận


Những thực phẩm này nếu sử dụng thường xuyên và không điều độ sẽ khiến thận chịu nhiều áp lực và nhanh chóng suy yếu.

Các loại nước ngọt có gas:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-

Nước ngọt có gas là một trong những thức uống được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và sử dụng trong bữa ăn hang ngày, tuy nhiên chúng lại không tốt cho sự hoạt động của thận. Nếu bạn thường xuyên sử dụng nước giải khát có gas, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải chứng proteinuria. Đây là hiện tượng nước tiểu chứa hàm lượng protein quá cao khiến nước tiểu có màu đục ượn. Việc nước tiểu chứa protein là dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang bị tổn thương.

Sử dụng quá nhiều đường:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-2

Các loại sản phẩm chứa nhiều đường nhân tạo như các loại kẹo ngọt, nước ngọt thường có tác dụng không tốt cho sự phát triển của sức khỏe. Đồng thời chúng cũng hoàn toàn không tốt cho hoạt động của thận
Ngưởi sủ dụng những sản phẩm này thường xuyên sẽ nhanh chóng suy giảm chức năng của thận và dễ mắc phải suy thận.

Sử dụng quá nhiều sữa:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-3

Sữa là một trong những thức uống bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên vối những người thận yếu thì sử dụng quá nhiều sữa sẽ khiến gia tăng bài tiết canxi ra ngoài thông qua đường nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thận.

Ngoài ra trong sữa có chúa nhiều protein, nếu sự dụng nhiều sẽ khiến tăng cường đào thải protein ra ngoài thông qua đường nước tiểu, gây tổn thương chức năng của thận.

Sử dụng rượu bia, thức uống có cồn:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-4

Nếu thỉnh thoảng sử dụng rươu bia thì điều này sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều tới chức năng của thận, tuy nhiên với những người sử dụng thường xuyên thì có thể khiến chức năng của thận suy giảm và khiến các bệnh lý về thận phát triển nhanh hơn.

Theo như nhữn nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi lượng cồn vào trong cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận, làm giảm chức năng lọc chất thải ra khỏi máu, ngoài ra gây tình trạng mất nước tạm thời ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tế bào và các cơ quan bên trong cơ thể, trong đó có thận.

Muối:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-5

Việc bổ sung quá nhiều muối vào cơ thể sẽ khiến lượng natri bị dư thừa gây tổn hại cho thận. Việc sử dụng quá nhiều muối sẽ khiến thận phải giữ lại lượng nước cần thiết để làm loãng những chất điện giải trong máu, nhằm đảm bảo chức năng của tim. Quá trình này thường khiến thận bị tổn thương và suy giảm chức năng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, lượng muối cao còn làm tăng lượng protein bị bài tiết ra ngoài bằng đường nước tiểu, dễ gây ra bệnh lý suy thận

Cafein:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-6

Những loại đồ uống chứa nhiều cafein như nước trà, café cũng gây tác động không tốt cho thận. là chất kích thích nên cafein sẽ khiến quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn, tăng huyết áp, tiểu nhiều lần và làm suy giảm chức năng của thận.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng thức uống chứa cafein trong thời gian dài sẽ khiến thận suy giảm chức năng, khiến bệnh suy thận ngày càng nặng hơn và tăng cường nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thuốc lá:

thuc-pham-khong-tot-cho-than-9


Hầu như mọi người đều biết, hút thuốc là có tác động xấu đến tim mạch và phổi. Tuy nhiên ít người biết rằng, thuốc là còn là nguyên nhân tác động trực tiếp tới sức khỏe của thận, nguyên nhân là do trong khói thuốc chứa nhiều chất độc hại có thể làm suy giảm chức năng và hoạt động của thận.
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment