Những loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng một vai trò quan trọng không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể màn còn giúp hệ xương khớp bên trong cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng tránh những bệnh lý nguy hiểm về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp…..

Hiện nay, thoái hóa xương khớp là một trong những bệnh lý mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là với những người trong độ tuổi trung niên trở lên khiến cho dịch khớp bị khô, giảm chất lượng làm tổn hại trực tiếp đến việc đi lại và vận động.

thuc-pham-tot-cho-xuong-khop
Xương khớp đau nhức( Nguồn ảnh: Jex.com.vn)

Để thoát khỏi tỉnh trạng này, ngoài việc sử dụng các biện pháp y khoa, các loại thuốc sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng nên cần trang bị cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, tốt cho xương khớp tránh khỏi những tổn thương nặng hơn và có thời gian để phục hồi.


THỰC PHẨM NÊN DÙNG CHO NGƯỜI ĐAU XƯƠNG KHỚP


Cá và dầu cá:

thuc-pham-cho-nguoi-dau-sun-khop

Trong cá và dầu cá, có chứa nhiều acid béo, omega-3 rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là với những người có những bệnh lý về xương khớp. Omega-3 là một dạng chất béo không thể hòa tan, giúp điều hòa và giảm thiểu lượng cholesterol bên trong máu, hạn chế sự phát triển của viêm nhiễm.

Đồng thời, trong cá còn chứa nhiều đạm, canxi và nhiều dưỡng chất cần thiết khác, giúp nuôi dưỡng sụn khớp, kích thích sản sinh ra thêm nhiều dịch nhầy ở các khớp, giảm thiểu các cơn đau đớn do khô khớp gây ra

Sữa và các chế phẩm được làm từ sữa:

sua-tot-cho-xuong-khop

Từ lâu chúng ta đã biết trong sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, yaourt, váng sữa….có rất nhiều canxi bổ sung cho sự phát triển của xương khớp, giúp xương khớp chắc hơn, phòng tránh các bệnh lý về loãng xương và giúp hệ xương khớp luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, collagen bên trong sữa giúp các sụn khớp trở nên dẻo dai hơn, đồng thời tham gia vào quá trình tái tạo sụn khớp.

Các loại nước hầm xương

xuong-ham-giup-sun-khop-khoe-manh

Xương, sụn động vật khộng chỉ giúp canh trở nên ngon miệng hơn, ngọt hơn mà còn bổ sung cho cơ thể rất nhiều nguồn dưỡng chất cần thiết để xương khớp luôn khỏe mạnh. Lượng canxi dồi dào bên trong xương sẽ đảm bảo cho xương khớp luôn chắc chắn và khỏe mạnh.

Nước hầm từ xương ống, các loại hải sản….còn chứa nhiều glucosamin và chondroitin là một trong những dưỡng chất cần thiết trong việc tái tạo hệ xương khớp

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

cac-loai-ngu-coc-nguyen-hat

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và những vitamin,n khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào bên trong cơ thể

Ngoài ra, những thực phẩm họ nhà đậu còn có tác dụng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh Collagen tham gia vào quá trình hoạt  động của sụn khớp.

Các loại nấm, nấm hương:

nam-huong-va-cac-mon-an-tu-nam

Nấm là một trong những thực phẩm được rất nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày, Không chỉ có hương vị thơm ngon, nấm còn rất giàu dinh dưỡng và các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nấm còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư……và đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp. Trong nấm hương có nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm, giảm đau, giúp ức chê sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm nhiễm, cải thiện nhanh chóng tình trạng tê bì chân tay, thoái hóa xương khớp.

Nếu bạn đang không xử dụng thường xuyên nấm hương trong bữa ăn gia đình thì sau khi đọc bài viết này hãy dung thường xuyên hơn để cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm khác, đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp.

Các loại rau xanh:

cac-loai-rau-xanh-tot-cho-xuong

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất xơ, hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa luôn phát triển khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra bên trong các loại rau xanh như bắp cải, cải xoăn, cải mầm, rau bina….còn chứa nhiều vitamin K, giúp sụn khớp luôn chắc khỏe, ngăn ngừa viêm khớp, thoái hóa……

Trái cây:

trai-cay-tot-cho-xuong-khop

Trái cây là một trong những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin, giúp hệ thống miễn dịch phát triẻn tốt và phòng tránh được nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa. Ngoài ra, vitamin A, C, E thường có bên trong các loại trái cây có tác dụng kích ứng cho sụn khớp sản sinh ra collagen là thành phần chủ yếu để cấu tạo nên gân, sụn và xương. Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm những thông tin hữu ích về bệnh lý xương khớp thường gặp tại Jex.com.vn, một trong những website chuyên cung cấp những thông tin hữu ích về các bệnh lý xương khớp thường gặp.

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment