Những thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh về mắt

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh lý về mắt tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao và dần xuất hiện rất nhiểu cả ở trẻ em. Nếu như trước đây mười năm, số lượng học sinh bị cận thị chỉ là một con số nhỏ từ 2-3 em thì hiện nay con số đó đã tăng nhanh chóng cứ 10 em thì sẽ có khoảng 3 em học sinh bị cận tâp trung chủ yếu ở các vùng đô thị phát triển, và con số này đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng.

nhung-khoi-quen-khien-ban-de-mac-benh-ve-mat-1

Dù rằng trước đây khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, trẻ em thường không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ mắt, sử dụng các loại đèn có ánh sáng yếu....tuy nhiên số người bị cận thị lại không cao. Còn hiện nay, khi mà dinh dưỡng cho các bé hầu như đầy đủ hơn rất nhiều, tình trạng cúp điện buổi tối rất ít, các em được học trong môi trường ánh sáng tốt nhưng lại gặp nhiều hơn các bệnh lý về mắt như cận thị, loạn, viễn thị......

Những nguyên nhân khiến các bệnh về mắt tăng cao

Nhìn quá lâu vào màn hình

Hiện nay, khi mà cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu vui chơi giải trí của trẻ cũng tăng cao, trẻ thường xuyên tiếp xúc và sử dụng các sản phẩm công nghệ như tivi, máy tính, điện thoại.....sau giờ học, khiến mắt phải thường xuyên làm việc căng thẳng. Nếu duy trì trong thời gian dài, trẻ sẽ dễ gặp phải tình trạng mỏi mắt, khô mắt và dễ gây ra các bệnh lý về mắt như cận thị, loạn thị ở trẻ nhỏ.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi nhìn vào các thiết bị công nghệ, màn hình tivi mỗi 20 phút, bạn nên rời khỏi thiết bị và để mắt nghỉ ngơi ít nhất 2- giây tiếp theo. Tuy nhiên hầu hết khi mọi người khi sử dụng các thiết bị công nghệ thường rất ít làm điều này và rất ít khi chớp mắt khiến mắt nhanh bị mỏi và khô mắt

nhung-khoi-quen-khien-ban-de-mac-benh-ve-mat-2

Thường xuyên dùng tay dụi mắt

Do môi trường khói bụi, ô nhiễm không khí, hoặc do khô mắt khiến mắt thường xuyên gặp tình trạng ngứa ngáy khó chịu, theo thói quen nhiều người thường đưa tay lên dụi mắt. Việc này sẽ dễ khiến giác mạc bị cọ sát, gây xước và dễ khiến vi khuẩn xâm nhập và tấn công gây ra các bệnh lý về mắt.

Bên cạnh đó việc dụi mắt thường xuyên khiến mắt dễ bị khô hơn, gây sưng và đau mắt.

Tư thế ngồi không phù hợp

Nhiều bạn trẻ thường có tư thế ngồi học và làm việc không hợp lý khiến mắt tiếp xúc quá gần với tập vở, máy tính khiến tình trạng mắt thường xuyên bị mỏi, đau mắt và dễ gây ra cận thị và các bệnh lý về mắt khác

nhung-khoi-quen-khien-ban-de-mac-benh-ve-mat-3

Làm việc trong môi trường thiếu anh sáng

Ở trong môi trường ánh sáng kém, mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ mọi vật, nếu nhìn trong thời gian dài mắt sẽ nhanh chóng bị mỏi, căng mắt và giảm thị lực.

Ngoài ra hiện nay, nhiều bạn trẻ có thoi quen sử dụng các thiết bị di động khi đã tắt hết đèn khiến ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị tác động trực tiếp tới sức khỏe của mắt.

Đeo kính sai số đo

Với nhiều người đã bị cận, họ thường khá lười trong việc kiểm tra mắt định kỳ và thay kính khi mắt đã lên độ, nhiều người vẫn cố sử dụng kính cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên việc hình ảnh mờ buộc mắt phải điều chỉnh tiêu cự thường xuyên, sẽ khiến tình trạng tăng độ diễn ra nhanh chóng.

nhung-khoi-quen-khien-ban-de-mac-benh-ve-mat-4

Ngủ không đủ giấc

Ngủ là thời gian tốt nhất để mắt được nghỉ ngơi và thư giãn, do đó ngủ đủ giấc là các tốt nhất để phòng tránh các bệnh lý về mắt. Bạn cũng nên có một giấc ngủ trưa ngắn, vừa giúp hồi phục năng lượng, vừa là thời gian tốt để mắt có thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi.

Xem thêm: Những loại trái cây có lợi cho sức khỏe của bé
Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment