Chế độ ăn uống để phòng tránh các bệnh lý về dạ dày

Dạ dày có tác dụng như một chiếc túi lớn chứa thức ăn, đồng thời có chức năng chính là tiết dịch và co bóp để nghiền nát thức ăn. Tuy nhiên, do thường xuyên phải hoạt động và tiếp xúc với những thực phẩm có chứa những hóa chất độc hại nên dạ dày là nơi dễ gặp phải những tổn thương nhất khiến chức năng hoạt động bị rối loạn gây ra các hiện tượng như đau dạ dày, viêm loét hoặc tệ hơn nữa là ung thư dạ dày.

Do đó, để tránh tình trạng những bệnh lý về dạ dày ngày càng trở nặng, người thường xuyên gặp vấn đề về dạ dày cần ngoài việc sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, cần lựa chọn cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhằm hỗ trợ điều trị các vết viêm loét bên trong thành dạ dày.

thuc-pham-cho-nguoi-dau-da-day

Hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, giới trẻ đang là một trong những nhóm đối tượng mắc phải các bệnh lý dạ dày nhiều nhất, đặc biệt là độ tuổi của người bệnh đang ngày càng trẻ hóa nhanh chóng. Nguyên nhân là do cuộc sống đang ngày càng hối hả với bộn bề công việc, khiến nhiều người thường xem nhẹ bữa ăn sangs, sử dụng những thức ăn nhanh thay cho bữa ăn chính hoặc nhai không kỹ thức ăn gây khó khăn trong việc tiêu hóa của dạ dày.


CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH CÁC BỆNH LÝ VỀ DẠ DÀY

Chế độ ăn uống điều độ, đúng giờ:

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn uống điều độ và có giờ giấc cụ thể sẽ giúp cơ thể hình thành phản xạ có điều kiện , giúp dạ dày tiết ra nhiều dịch vị để tiêu hóa thức ăn đúng thời điểm để việc tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

phong-tranh-benh-ly-da-day

Do đó nếu muốn tránh các bệnh lý về dạ dày và muốn dạ dày luôn khỏe mạnh, việc đầu tiên mà bạn cần làm chình là có một thời gian biểu ăn uống phù hợp, hạn chế ăn vặt ở những thời điểm trước và sau bữa ăn.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm có nhiều muối:

Những thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao như dưa muối, cà muối, mắm….. thường có hàm lượng muối rất cao khiến việc xử lý ở dạ dày trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó trong những sản phẩm này thường có những chất độc hại có nguy cơ gây ung thư dạ dày, do đó bạn nên cân nhắc khi sử dụng chúng.

Không để dạ dày quá đói hoặc quá no:

Việc da dày quá đói hay quá no đều không tốt, bạn nên ăn đủ 3 bữa một ngày và ăn đúng giờ cho dù có cảm thấy đói hay không, nhiều bạn trẻ làm việc trong môi trường văn phòng thường có thói quen đem theo bánh kẹo và ăn trước các bữa cơm để bớt đói bụng. Tuy nhiên việc sử dụng các loại bánh kẹo ngọt khiến cơ thể quên đi cảm giác đói và thèm ăn. Việc làm này sẽ rất hại cho bao tử của bạn, cơ thể vẫn sẽ tiết ra dịch vị để tiêu hóa thức ăn nhưng bao tử thì trống rỗng, tình trạng này kéo dài sẽ gây ra các cơn đau, viêm loét bao tử

Ăn chậm và nhai kĩ khi ăn:

Việc ăn chậm và nhai kỹ sẽ giúp thức ăn bị nghiền nát kỹ hơn và mềm hơn do tiếp xúc với nước bọt giúp giảm thiểu áp lực cho dạ dày, khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn, bảo vệ niêm mạc bên trọng dạ dày

Hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ:

dau-da-day-tranh-thuc-pham-nhieu-dau-mo

Những đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ khiến việc tiêu hóa chúng trở nên khó khăn hơn, khiến gia tăng gánh nặng lên hệ thống tiêu hóa, đồng thời các thực phẩm nhiều dầu mỡ cùng không tốt cho gan, dễ gây ra tình trạng gan và máu nhiễm mỡ.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm sống, hoặc đồ ăn lạnh:

Những đồ ăn lạnh, thực phẩm sống hoặc không được nấu kỹ thường sẽ gây ra kích thích với lớp niêm mạc của đường tiêu hóa dễ gây ra tình trạng tiêu chảy, viêm loét dạ dày. Đặc biệt bạn không nên uống nước đá lạnh vào buổi sang vì chúng hoàn toàn không tốt cho dạ dày, một ly nước ấm vào buổi sáng là phù hợp nhất để khởi đầu một ngày mới tuyệt vời.

Tránh sử dụng các chất kích thích

Nên tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia vì chúng chứa nhiều cồn không tốt cho hoạt động của dạ dày và niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra bạn cũng không nên sử dụng thuốc lá, vì khi hút thuốc sẽ khiến các mạch máu bị co lại, trong đó có cả mạch máu của hệ tiêu hóa, khiến quá trình cung cấp máu cho các tế bào trong thành dạ dày bị ảnh hưởng, giảm khả năng hoạt động và sức đề kháng của dạ dày.

Tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng:

dau-da-day-tranh-thuc-pham-cay-nong

Việc sử dụng các thực phẩm cay nóng như ớt, đồ ăn quá nóng sẽ làm các niêm mạc bị kích ứng và dễ tổn thương, gây ra các cơn đau dạ dày kéo dài thậm chí là loét dạ dày.

Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể:

Vitamin C nếu sử dụng hợp lý sẽ giúp bảo vệ rất tốt cho dạ dày, giúp tăng hiệu quả làm việc và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày, tránh khỏi sự tấn công của những vi khuẩn và những thực phẩm ô nhiễm. bạn có thể bổ sung vitamin C từ những loại trái cây, rau củ để đảm bảo cơ thể được bổ sung không chỉ vitamin C mà còn nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Uống nước đúng thời điểm và đúng cách:

Theo như những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc uống nước rất tốt cho cơ thể đặc biệt là vào những thời gian sau đây: Lúc ngủ dậy và trước khi ăn khoảng 1 giờ.

Việc uống nước vào sáng sớm sẽ giúp đào thải và làm sach hệ tiêu hóa, giúp rửa sạch các cặn bẩn và bổ sung lượng khoáng chất bị thiếu hụt cho cơ thể.

Uống nước trong khi ăn sẽ khiến dịch vị bị loãng, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn và là nguyên nhân gây ra đau dạ dày. Do đó bạn nên uống nước trước 1 tiếng của bữa ăn để vừa giúp dạ dày bổ sung lượng nước và độ ẩm cần thiết, đồng thời không làm loãng dịch vị tiêu hóa khi đến giờ ăn.

Hãy giữ cho vùng bụng luôn ấm áp:

Vùng bụng bị lạnh sẽ thường rất dễ gây ra các các cơn đau và làm chức năng của dạ dày hoạt động kém hiệu quả. Do đó, để dạ dày luôn hoạt động tốt, bạn nên dữ cho chúng luôn được ấm áp, đặc biệt là tỏng quá trình tiêu hóa thức ăn.

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐAU VÀ VIÊM LOÉT DẠ DÀY

Chuối:
Chuối là một trong những loại trái cây có rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời chuối cũng rất tốt cho dạ dày vì chúng có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng trong dịch  dạ dày, giúp giảm nguy cơ các lớp niêm mạc bị kích ứng, sung tấy. Đồng thời, khi bạn gặp những cơn đau bao tử, việc ăn chuối cũng sẽ giúp cơn đau “hạ nhiệt” nhanh chóng.

thuc-pham-tot-cho-da-day

Trong chuối còn chứa pectin có tác dụng thúc đẩy hoạt động của dạ dày và đường ruốt, giúp quá trình bài tiết trở nên thuận lợi hơn, rất hữu ích cho những người đang gặp phải chứng táo bón lâu ngày.

Táo:
Táo cũng tương tự như chuối vì có chứa nhiều chất xơ pectin giúp hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra táo còn có thể phòng ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư bên trong dạ dày và các cơ quan khác trong cơ thể.
“Hãy ăn 1 quả táo mỗi ngày bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về bệnh tật” đây là một trong những câu được mọi người nói về công dụng thần kỳ của táo với cơ thể, trong đó có cả cho hệ tiêu hóa và đường ruột:).

Đu đủ:

du-du-rat-tot-cho-nguoi-dau-da-day

Đu đủ là một loại trái cây rất thân thiện và phù hợp để giữ cho dạ dày của bạn luôn khỏe mạnh. Sử dụng đu đủ thường xuyên sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phòng tránh các triệu chứng của táo bón, khó tiêu. Ngoài ra bên trong đu đủ có chứa Enzym papain và chymopapain giúp xoa dịu những cơn đau bên trong dạ dày , giúp các vết loét bên trong dạ dày nhanh lành.

Thực phẩm thô:
Với những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, một chế độ dinh dưỡng giàu thực phẩm thô là ưu tiên hàng đầu để điều trị các bệnh lý về dạ dày, giúp các vết loét được kiểm soát. Ngoài ra các thực phẩm thô còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa , giúp bảo vệ lớp màng tế bào bên trong thành dạ dày

Gừng:
Gừng có tác dung rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý về dạ dày, chúng có tác dụng chống viêm, điều trị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu rất tốt. Ngoài ra, với những người gặp phải tình trạng viêm đau dạ dày, một ly trà gừng nóng là một trong những cách hiệu quả nhất để bạn nhanh chóng vượt qua cơn đau.

Sữa chua:
Sữa chua không chỉ là một trong những loại thức ăn có công dụng rất tốt trong việc cung cấp canxi, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà sữa chua còn hỗ trợ rất tốt cho những người thường xuyên gặp phải vấn đề về bao tử.

Trong sữa chua có rất nhiều vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp làm giảm các triệu chưng do cơn đau bao tử mang lại. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng sữa chua khi bụng đang đói và cũng không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày vì sẽ làm mất cân bằng vi sinh trong đường ruột

Khoai lang:
Trong khoai lang có chứa rất nhiều tinh bột, khi bổ sung vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose bao bọc lấy thành dạ dày giúp giảm các cơn đau bao tử.

Rau bắp cải:

dau-da-day-an-bap-cai

Bắp cải là một trong những thực phẩm có thể coi là một ngượi bạn rất tốt cho bao tử. Trong rau bắp cải có chứa nhiều Vitamin K1 , vitamin U giúp phòng ngừa và hạn chế các vết loét dạ dày hình thành và phát triển.

Nghệ:
Nghệ cũng có tác dụng tương tự tương tự như gừng khả năng kháng viêm tốt và giúp giảm đau bụng nhanh chóng. Ngoài ra bạn có thể uống nghệ thường xuyên để giúp điều trị các vết viêm loét dạ dày, đây là phương pháp được rất nhiều người sử dụng và cho hiệu quẩ rất cao.

Mật ong:
Mật ong được biết đến với khả năng kháng viêm và giảm đau rất tốt,giúp khống chế và là dịu cơn đau do viêm loét dạ dày gây ra, ngoài ra mật ong còn giúp làm đẹp da và rất tốt cho sức khỏe của bạn

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment