Làm sao để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả

Lùn ở tuổi dậy thì không chỉ khiến bạn mất tự tin do thấp bé hơn các bạn cùng trang lứa mà còn ảnh hưởng tới cơ hội nghề nghiệp, lựa chọn hạnh phúc tương lai. Vậy làm thế nào để “thoát lùn” tuổi dậy thì thành công? Xin mời bạn đọc bài viết dưới đây của Bepviet24h!

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nhanh chóng và hiệu quả

Bên cạnh trí tuệ và thể chất, chiều cao đóng một vai trò quan trọng đối với tương lai mỗi người. Có chiều cao đồng nghĩa với có nhiều cơ hội hơn trong tạo dựng sự nghiệp, kiếm tiến cũng như chiếm ưu thế hơn trong tình yêu và lựa chọn hạnh phúc cá nhân.

lam-sao-de-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi
Tuổi dậy thì là giai đoạn cuối cùng cho tăng trưởng chiều cao.

Chiều cao quan trọng như vậy song cơ hội để có được chiều cao không nhiều, chỉ có 3 cơ hội cho phát triển chiều cao: Giai đoạn 9 tháng bào thai, giai đoạn từ sơ sinh tới 3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Trong 3 cơ hội này chỉ có giai đoạn dậy thì (thường bắt đầu từ 10 - 16 tuổi với nữ và 12 - 18 tuổi với nam) chiều cao được tăng trưởng nhanh nhất và nhiều nhất. Hơn nữa, nếu bạn đang trong tuổi dậy thì có nghĩa là bạn đã sử dụng hết hai giai đoạn bào thai và từ sơ sinh đến 3 tuổi.

Cơ hội tăng chiều cao duy nhất của bạn lúc này “đặt cược” vào giai đoạn dậy thì, đây là cơ hội “thoát lùn” cuối cùng của bạn. Bởi sau tuổi dậy thì, cơ thể bước vào giai đoạn trưởng thành và lúc này chiều cao không còn phát triển nhiều nữa. Sau 25 tuổi, tăng trưởng chiều cao của cơ thể gần như dừng lại.

Như vậy, giai đoạn dậy thì đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân. Tương lai của bạn, chiều cao của bạn có được “tươi sáng” hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn dậy thì. Hiểu được tầm quan trọng của giai đoạn này, chính là bạn đã hiểu được cách làm sao để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì rồi đấy!

Làm thế nào “thoát lùn” tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì là giai đoạn vàng cho phát triển chiều cao. Đây là giai đoạn chiều cao phát triển nhanh nhất và nhiều nhất. Nếu tăng chiều cao đúng cách, cơ thể có thể tăng lên từ 8 - 12 cm/năm trong giai đoạn dậy thì.

lam-sao-de-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi-1
“Thoát lùn” thành công ở tuổi dậy thì là mong ước của nhiều bạn trẻ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chiều cao của cá nhân phụ thuộc nhiều yếu tố: Di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), tập luyện (20%), giấc ngủ và môi trường (25%). Trong các yếu tố này, di chuyền là khó thay đổi, còn yếu tố hoàn cảnh (dinh dưỡng, luyện tập, giấc ngủ và môi trường) có thể thay đổi. Do vậy, có thể tác động vào yếu tố hoàn cảnh để đạt chiều cao như ý.

Trong giai đoạn dậy thì cơ thể diễn ra một loạt các chuỗi trao đổi chất quan trọng và toàn diện. Cơ thể sử dụng các dưỡng chất (gluxit/carbohydrat, lipid, protid, khoáng chất và vitamin) có trong thực phẩm để thúc đẩy sự phát triển của thể chất và trí tuệ, dưới sự hỗ trợ của nội tiết. Theo cơ chế tăng trưởng, lúc này cơ thể diễn ra quá trình trao đổi chất mãnh liệt, các “mảng phát triển” có trong xương-sụn “tái tạo” liên tục để thúc đẩy chiều cao, dưới sự hỗ trợ của hoóc-môn tăng trưởng tiết ra từ tuyến yên.

Nếu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, hoóc-môn tăng trưởng được sản sinh đủ lượng, chiều cao cơ thể sẽ tăng trưởng tối đa, một cách tự nhiên. Ngược lại, dinh dưỡng không đủ, hoóc-môn tăng trưởng tiết ra không đủ, chiều cao cơ thể sẽ không thể tăng trưởng tối đa mà dừng ở mức độ nào đó. Mức độ, dinh dưỡng và hoóc-môn tăng trưởng tỉ lệ thuận với chiều cao cơ thể.

lam-sao-de-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi-2
Trái cây bổ sung nhiều vitamin hỗ trợ tăng chiều cao tuổi dậy thì

Vậy làm sao để có thể tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tối đa một cách tự nhiên? Câu trả lời cho vấn đề này không quá khó, chỉ cần bạn ăn uống đủ chất, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi (cá, tôm, cua, sữa..); tập thể dục - thể thao thường xuyên để kích thích cơ thể sản sinh hoóc-môn tăng trưởng và giãn các khớp-sụn cho xương phát triển; ngủ đủ giấc và đúng giờ (8-10 tiếng) để cơ thể đủ thời gian sản sinh hoóc-môn tăng trưởng; và tránh xa các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas), chất gây hại (ăn mặn, ăn nhiều đồ ngọt, đồ chế biến sẵn) tới chu trình trao đổi chất, giảm lượng hoóc-môn tăng trưởng.

Bí quyết “thoát lùn” thành công tuổi dậy thì

Tránh xa các chất kích thích, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc và đúng giờ, cùng chế độ luyện tập thể dục - thể thao thường xuyên sẽ giúp tăng chiều cao tối đa một cách tự nhiên là điều mà mọi người đều biết. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy, đã không ít bạn thực hiện đầy đủ theo đúng gợi ý mà chiều cao vẫn không thay đổi hoặc tăng trưởng rất hạn chế, dù đang trong giai đoạn dậy thì.

Theo lý giải từ các nghiên cứu, sở dĩ cơ thể không tăng được chiều cao hoặc chiều cao tăng trưởng hạn chế dù đã thực hiện kế hoạch dinh dưỡng, ngủ nghỉ, thể dục thể đầy đủ là do cơ địa mỗi người khác nhau, khả năng sản sinh hoóc-môn tăng trưởng và hấp thụ dinh dưỡng cũng không giống nhau.

lam-sao-de-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi-3
Sữa bổ sung canxi hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả tuổi dậy thì

Bạn ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng, giàu canxi không có nghĩa là cơ thể bạn hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất để nuôi cơ thể. Tương tự, bạn tập thể dục-thể thao thường xuyên và ngủ đủ giấc, đúng giờ cũng không đồng nghĩa là cơ thể bạn sản sinh đủ lượng hoóc-môn tăng trưởng cho phát triển chiều cao.

Vậy làm gì để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì khi xuất hiện các vấn đề cản trở tăng trưởng từ cơ địa? Cách tốt nhất và đơn giản nhất mọi người thường áp dụng đối với trường hợp cơ địa không thể hấp thụ đủ dinh dưỡng và canxi là bổ sung thêm dưỡng chất từ thực phẩm chức năng. Còn đối với trường hợp cơ thể không sản sinh đủ lượng hoóc-môn tăng trưởng thì sao? Câu trả lời ở đây vẫn là thực phẩm chức năng. Tuy nhiên khi lựa chọn thực phẩm chức năng tăng chiều cao, bạn nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ cũng như những đánh giá của cộng đồng về sản phẩm đó để có được một lựa chọn sáng suốt nhất nhé!

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment