Chiều cao cân nặng chuẩn cho nam giới

Gần đây, chuyên gia nhận được nhiều thắc mắc của khách về vấn đề “Làm thế nào để biết được chiều cao cân nặng chuẩn của nam giới?”. Về vấn đề này, chuyên gia xin có một số chia sẻ như sau.

Tính chiều cao và cân nặng chuẩn cho nam giới


BMI là chỉ số khối cơ thể. Dựa vào chiều cao và cân nặng để đánh giá mức độ cơ thể là gầy, béo hay bình thường. BMI dùng nhiều hơn trong vấn đề tính toán mức độ béo phì của một người. Tuy nhiên, tính chính xác của chỉ số khối cơ thể BMI chỉ ở mức độ tương đối.

chieu-cao-can-nang-chuan-cho-nam-gioi


Tính chỉ số BMI như thế nào?

Công thức tính chỉ số BMI vô cùng đơn giản. Sau khi có kết quả và đối chiếc với bảng đánh giá BMI theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thế giới (WHO) và dành riêng cho người Châu Á (IDI&WPRO) sẽ biết được cơ thể của bạn đang ở tình trạng như thế nào.

Công thức BMI:

BMI = Tổng trọng lượng cơ thể / (Chiều cao x chiều cao).

Trong đó đơn vị của:

BMI = Kg / m2
Trọng lượng cơ thể = Kg
Chiều cao = m hoặc cm

Bảng đánh giá BMI theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thế giới (WHO)

- BMI < 18,5: Gầy
- BMI = 18,5 – 24,9: Bình thường
- BMI = 25: Thừa cân
- BMI = 25 – 29.9: Tiền béo phì
- BMI = 30 – 34,9: Béo phì độ I
- BMI = 35 – 39.9: Béo phì độ II
- BMI = 40: Béo phì độ III

Bảng đánh giá BMI dành riêng cho người Châu Á

- BMI < 18,5: Gầy
- BMI = 18,5 – 22,9: Bình thường
- BMI = 23: Thừa cân
- BMI = 23 – 24.9: Tiền béo phì
- BMI = 25 – 29,9: Béo phì độ I
- BMI = 30: Béo phì độ II
- BMI = 40: Béo phì độ III

chieu-cao-can-nang-chuan-cho-nam-gioi-2

Ngày nay, ngoài cân nặng thì chiều cao là một yếu tố khá quan trọng được nhiều người chú trọng. Trong khi cân nặng được đánh giá là dễ dàng kiểm soát thì vấn đề tăng chiều cao lại là một bài toán khó giải. Chiều cao con người chỉ phát triển ở một giai đoạn nhất định, nếu bỏ qua những giai đoạn có tính quyết định thì chắc chắn chiều cao tương lai sẽ không mấy “sáng sủa”. Hơn nữa, theo số liệu nghiên cứu và thống kê, Việt Nam nằm trong TOP các nước có chiều cao khiêm tốn nhất thế giới.

Phương pháp tăng chiều cao cho nam giới hiệu quả


Giúp tăng chiều cao có rất nhiều yếu tố kết hợp, trong đó 4 yếu tố được xem là quan trọng nhất, đó là: Di truyền, dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi. Tập trung thúc đẩy 4 yếu tố trên sẽ giúp tăng chiều cao nhanh hơn. Tuy nhiên, chiều cao chỉ phát triển trong khoảng thời gian là bào thai cho đến tối đa 25 tuổi. Vượt quá thời gian này, quá trình tạo cốt bào ngừng và tăng quá trình hủy cốt bào, con người sẽ bắt đầu lùn đi, mọi sự cố gắng tăng chiều cao đều vô ích.

Vấn đề dinh dưỡng


32% dinh dưỡng quyết định đến chiều cao con người. Một chế độ dinh dưỡng tốt và khoa học sẽ giúp tăng chiều cao vượt trội hơn so với mức bình thường. Ngoài việc cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng, bạn cần “kết thân” với 2 thành phần chính là canxi và protein.

Canxi và protein đóng vai trò mấu chốt trong việc hình thành các mô sụn, định hình khung xương, giúp hệ xương phát triển chắc khỏe. Các nhà dinh dưỡng học cho biết, người có chiều cao khiêm tốn, còi xương, suy dinh dưỡng là do phần lớn bị thiếu hụt khoáng chất canxi, khiến hệ xương không phát triển bình thường.

Thực phẩm chứa canxi và protein rất phong phú, không chỉ giúp bạn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn giúp bữa ăn thêm phong phú đa dạng, ngon cơm hơn.

chieu-cao-can-nang-chuan-cho-nam-gioi-3

Vận động giúp tăng chiều cao cho nam


Luyện tập vận động có rất nhiều tác dụng bổ ích như: bảo vệ sức khỏe, giảm căng thẳng, ổn định cân nặng, làm đẹp vóc dáng và tăng chiều cao.

Nghiên cứu cho thấy, vận động ở cường độ cao từ 1,5h – 2h/ ngày sẽ kích thích hormone tăng trưởng giải phóng gấp 3 lần so với bình thường. Tuy nhiên, không phải vận động nào cũng giúp tăng chiều cao, nên tránh những loại vận động quá nhẹ nhàng hoặc quá nặng nhọc

Các môn thể thao có lợi cho sự phát triển chiều cao mà bạn nên tham gia như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, các bài tập tăng chiều cao hoặc các bài tập yoga tác động vào xương khớp. Duy trì luyện tập mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Nghỉ ngơi điều độ giúp đạt chiều cao cân nặng chuẩn của nam


Trong khi con người chìm vào giấc ngủ cũng chính là lúc hormone tăng trưởng thức dậy và làm việc. Hormone tăng trưởng giải phóng cực đại trong khoảng từ 11h đến 1h sáng, kích thích hệ xương tạo cốt bào, làm xương dài ra. Vậy nên, có chế độ giấc ngủ hợp lý sẽ giúp bạn mau cao lớn, phát triển chiều cao tối đa nhất.


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment