Những lợi ích của rau đay đối với sức khỏe

Rau đay có lẽ là một loại rau đã quá quen thuộc trong bữa ăn gia đình của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết được những lợi ích của loại rau này đối với sức khỏe. Nếu bạn cũng chưa biết những lợi ích của rau đay thì bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Bepviet24h nhé!!

Giới thiệu về cây rau đay

Cây rau đay thường có chiều cao trong khoảng từ 50 -100cm. Bạn có thể nhìn thấy rau đay bằng hình dáng một khối lùm tròn bởi người ta đã hái ngọn đi và loại rau này mọc nhánh rất khỏe. Thân cây màu tím ngắt, cũng có khi được lai tạp trở nên màu trắng tím. Bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy hoa và quả của rau đay. Hoa mọc ở kẽ lá, có màu vàng, nhỏ xíu. Quả tròn, dọc quả có khía chia ra thành múi tựa hồ như một cái đèn lồng nhỏ. Rau đay được phân biệt với các rau khác bởi tính nhớt của nó. Chỉ cần ngắt một chút lá, vò ra, bạn sẽ thấy hai tay bạn rất trơn và nhớt.
Ích mẹ, lợi con

Lợi ích của rau đay đối với sức khỏe


Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong rau đay có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Trong 100g rau đay có chứa Ca 498mg%, P 93mg%, Fe 3,8mg%, K 650m%, vitaminB1 0,24mg%, vitaminB2 0,36mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,490 đơn vị, vitamin E 141 đơn vị. Đây đều là những loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe mỗi người. Ngoài ra, rau đay còn có những lợi ích sau

Giúp nhuận tràng, trị táo bón


Rau đay là thực phẩm có nhiều nhớt, chất nhớt này là một tổ hợp chất sinh học có công dụng kích thích ruột vận động đồng thời có tác dụng làm nhờn phân giúp nhuận tràng và trị táo bón .

Chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống, BS Yên Lâm Phúc cho biết, trong rau đay có nhiều polysaccharid, vì nhiều polysaccharid nên sẽ làm tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân. Trong rau đay lại có nhiều chất nhầy, một chất như có tác dụng bôi trơn dẫn đến dễ bị tống đẩy. Trong thành phần lại có nhiều đường sucrose và inositol, các đường này không hấp thu mà lại giữ nước làm phân nở to nhưng lại rất mềm, hóa giải được táo bón.



Thanh nhiệt giải độc


Rau đay có tác dụng làm mát, tiêu khát, giải nhiệt, chữa trúng nắng. Vì rau đay có nhiều nước, chữa nhiều nhầy, có nhiều đường nên ích lợi cho việc giải nhiệt. Tính hàn của rau đay giúp hóa giải mọi hiện tượng nóng trong.


Tác dụng thông tiểu


Rau đay có hoạt chất vận động tim mạch nên có tác dụng làm tăng số lượng nước tiểu, lại có tác dụng kháng viêm nên giải viêm nhiễm đường niệu, lại có tác dụng tiêu thũng nên nước tiểu sẽ dễ dàng ra ngoài. Vì thế, những người tiểu bí, tiểu đau, tiểu rát sẽ tìm thấy ở rau đay một phương cách thú vị bài trừ các hiện tượng trên.

Chữa say nắng


Thời tiết oi bức dễ làm cho cơ thể mệt mỏi do say nắng. Lấy 1 nắm rau đay, rửa sạch, giã lấy nước để uống, rồi lấy bã rau đay đắp lên 2 bên thái dương để hút hết nóng độc ra ngoài. Ngoài ra, bạn có thể lấy 10 hạt rau đay, sắc lấy nước uống, nó cũng giúp cơ thể tiết hết mồ hôi và nóng độc ra ngoài.



Lợi sữa


Sau khi sinh các mẹ nên ăn rau đay để có nhiều sữa hơn. Vì trong rau đay chứa hàm lượng chất béo cao và chất nhầy nên có tác dụng kích thích tuyến sữa làm tăng sữa. Mỗi ngày mẹ chỉ cần ăn 1 bát canh rau đay lượng sữa về sẽ nhiều hơn.

Tăng cường calci


Trong độ tuổi ăn dặm, trẻ cần nhiều dinh dưỡng và calci để phát triển hệ xương và mọc răng. Trẻ em độ tuổi này dễ phải đối mặt với nguy cơ còi xương vì thiếu calci. Rau đay rất giàu calci. Trong 100g rau đay có chừng 182mg calci. Khi  chế biến chọn rau đay ngọn nhỏ, cuống đỏ, bỏ cuống và chỉ lấy lá thái nhỏ hoặc xay để nấu bột cho trẻ.

Xem thêm: Những nguy hiểm tiềm ẩn từ dấu hiệu tê tay chân


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment