Gối chống trào ngược giúp cải thiện tình trạng nôn trớ ở trẻ

Tình trạng trào ngược dạ dày hay còn gọi là nôn trớ là hiện tưởng xảy ra phổ biến ở bé, hiện tưởng này nếu xảy ra thường xuyên có thể khiến cho trẻ trở nên biếng ăn dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng. Trong một số trường hợp, nôn trớ còn có thể gây nguy hiểm cho bé, do đó, cha mẹ cần chú ý với tình trạng nôn trớ ở trẻ.

Cách hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày cho bé

goi-chong-trao-nguoc-giup-cai-thien-tinh-trang-non-tro-o-tre-1


Nguyên nhân xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày (nôn trớ) ở trẻ là do trong giai đoạn này, cấu trúc dạ dày của trẻ sơ sinh nằm ngang, thức ăn trong giai đoạn này chủ yếu là sữa nên thức ăn rất dễ trào ngược từ dạ dày lên thực quản  gây nên tình trạng nôn trớ ở trẻ.

Những ảnh hưởng của nôn trớ đối với sức khỏe của bé

+ Tình trạng nôn trớ khiến cho bé rát họng, niêm mạc bị tổn thương
+ Ảnh hưởng đến đường hô hấp của bé
+ Nôn trớ thường xuyên có thể khiến trẻ sợ, không chịu uống sữa dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch
+ Nguy hiểm hơn, dịch ói có thể chảy ngược vào đường hô hấp gây ngạt, rất nguy hiểm cho bé (khi bé đang nằm mà xảy ra tình trạng ọc sữa, cha mẹ cần tránh bế xốc bé lên mà hãy cho bé nằm nghiêng để dịch dạ dày không chảy vào đường hô hấp )

goi-chong-trao-nguoc-giup-cai-thien-tinh-trang-non-tro-o-tre-2

Xử trí với nôn trớ như thế nào?


Khi bé nôn trớ, cơ thể bé sẽ mất một số lượng chất lỏng nhất định. Vì thế, điều quan trọng là phải bổ sung lại lượng chất lỏng đã mất này để cơ thể bé không bị khử nước. Cách đơn giản nhất là uống nước oserol, nước lọc, nước quả.

Dưới đây là một số khuyến nghị:

Khi bé ngừng nôn trớ, hãy cho uống một lượng nhỏ nước lọc hoặc nước điện giải sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng.

Nếu bé tiếp tục trớ thì cần cho uống luân phiên 50ml nước oserol/ 50ml nước lọc sau mỗi nửa giờ.

Sau khi cho bé uống loại nước này mà bé không nôn trớ nữa thì cho bé bú mẹ hoặc bú bình, tăng dần số lượng từ 80 – 100ml sau mỗi 3 – 4 giờ.

Nếu bé không nôn trớ từ 12 – 24 giờ thì có thể cho bé ăn uống bình thường nhưng vẫn cho bé uống nhiều nước. Bắt đầu với những thực phẩm dễ tiêu hoá như ngũ cốc hay sữa chua. Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước lạnh nếu bé trên 12 tháng tuổi.

Đi ngủ cũng giúp bé nhanh hồi phục do dạ dày trống rỗng trong suốt thời gian này sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Đừng cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc chống nôn trớ nào trừ khi được bác sĩ cho phép.

Giải pháp cho tình trạng nôn trớ của trẻ

Để có thể hạn chế tình trạng nôn trớ của trẻ thì cha mẹ cần chú ý không nên cho trẻ ăn quá no trong một bữa ăn. Để duy trì đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ có thể chia thành nhiều bữa ăn.

Sau khi cho bé uống sữa, không nên cho bé ngủ ngay mà nên bế bé theo tư thế thẳng đứng khoảng 10 đến 15 phút sau đó mới cho bé nằm ngủ

Ngoài ra, một phương pháp nữa để hạn chế tình trạng nôn trớ ở trẻ rất hiệu quả đó chính là sử dụng gối chống trào ngược. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gối chống trào ngược giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày cho bé rất hiệu quả. Có 2 loại gối chống trào ngược tốt nhất mà mình thấy khá phổ biến trên thị trường hiện nay đó chính là gối chống trào ngược hình chữ C và gối chống trào ngược dạng mặt phẳng nghiêng góc 15 độ rất hiệu quả để hạn chế tình trạng nôn trớ của trẻ.

goi-chong-trao-nguoc-giup-cai-thien-tinh-trang-non-tro-o-tre-3


Với gối chống trào ngược hình chữ C thì mình không có nhiều kinh nghiệm bởi vì mình chưa sử dụng loại gối này cho bé nhà mình. Còn với gối chống trào ngược dạng mặt phẳng nghiêng 15 độ thì mình đã sử dụng cho bé nhà mình, cảm thấy khá hài lòng. Bé nằm ngủ thoải mái, gối có mặt phẳng rộng nên không sợ bé bị trượt ra khỏi gối trong khi nằm ngủ. Sau một thời gian sử dụng, có thể lấy vỏ gối đem đi giặt. Mình có tìm hiểu một số thông tin từ site nước ngoài thì thấy độ dốc 15 độ là độ dốc hợp lý và không ảnh hưởng đến bé nên mình rất yên tâm nên mình mới lựa chọn loại gối này cho bé.


Mua gối chống trào ngược ở đâu?

Về địa chỉ mua gối chống trào ngược thì mình không biết rõ địa điểm bán bên ngoài là ở đâu nữa, đợt trước mình  mua hàng trên LAZADA rồi nhân viên giao hàng giao tới tận nhà luôn, Một phần vì phải chăm bé, một phần vì nắng nóng lười ra đường nên mình có thói quen mua hàng online, hàng tới thì kiểm tra, đạt chất lượng thì mới nhận hàng nên mình thấy cách này khá ok.

Đây là link đợt em mua gối chống trào ngược cho bé nhà em, các bạn có thể tham khảo nhé: Link Lazada

Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment