Lạm dụng nước tăng lực có thể tử vong

Trên thị trường có rất nhiều loại đồ uống tăng lực khác nhau,dù có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không thù bên thành phần luôn chứa một hàm lượng caffein và chất kích thích nhất định. Chính vì vậy, việc sử dụng không hợp lý sẽ gây hại đến sức khỏe của người sử dụng. 


lam-dung-nuoc-tang-luc-co-the-tu-vong-1

Theo những nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ thì những loại nước tăng lực trên thị trường đều có chứa hàm lượng thành phần các chất kích thích, vì vậy mà khi sử dụng chúng, người dùng sẽ cảm thấy tinh thần và cơ thể tỉnh táo và linh hoạt hơn trong 1 khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ là tác dụng này sẽ nhanh chóng mất đi, cở thể sẽ trở lại như cũ, nếu sử dụng với mức độ phù hợp thì các loại nước tăng lực sẽ không gây ra ảnh hưởng gì tới thần kinh và sức khỏe, tuy nhiên, nếu tiếp tục lạm dụng nước tăng lực để tăng cường sức khỏe với hàm lượng quá nhiều  có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như đau tim, suy thận, đột quỵ, thậm chí có thể tử vong.

Nguy hại khi lạm dụng nước tăng lực

Theo những thông kê và điều tra xã hội từ nhiều quốc gia cho thấy, một số lượng lớn người đang lạm dụng như một loại  đồ uống để tặng cường sức khỏe và tăng hiệu quả công việc, đặc biệt là những người làm nghề lái xe , họ thường sử dụng nước tăng lực để giúp cho tinh thần tỉnh táo để điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường dài. Tuy nhiên, đây là một sai lầm mà các chuyên gia y tế đang cảnh báo vì nước tăng lực chỉ có tác dụng trong khoảng 1 giờ đồng hồ, sau thời gian đó, tình trạng mệt mỏi sẽ quay trở lại và nó sẽ còn tồi tệ hơn cả trước lúc uống. Rất dể xảy ra tình trạng ngủ gật.
Các nghiên cứu ở Anh đã chỉ ra rằng việc lạm dụng đồ uống tăng lực có chứa hàm lượng cao caffeine có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy những học sinh trong lứa tuổi phát triển đang có sự thay đổi hocmon trong cơ thể  nếu lạm dụng đồ uống có chứa nhiều caffeine có thể ảnh hưởng ít nhiều đến nồng độ hocmon , nặng hơn có thể gây rối loạn thể chất ở trẻ.
Cơ thể con người nếu hấp thụ vượt mức cho phép lượng caffeine sẽ xuất hiện các hiện tượng như tim đập nhanh, huyết áp tăng. Về lâu dài , việc uống quá nhiều chất kích thích sẽ gây ra các bệnh về thần kinh, tiêu hóa hoặc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.
lam-dung-nuoc-tang-luc-co-the-tu-vong-2

Trên thế giới ghi nhận khá nhiều trường hợp được cho là từ vong vì uống nước tăng lực có chứa nhiều hàm lượng chất kích thích. Choloe Leach  là một trường hợp được phát hiện chết dưới sàn nhà sau khi uống 4 lon nước tăng lực và các đồ uống có chứa cafeine. Theo điều tra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do bệnh tim. Theo nghiên cứu của Giáo sư Steven Lipshultz thuộc Khoa nhi Đại học Y Wayne Mỹ, những người sử dụng các loại nước tăng lực thường xuyên có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch cao gấp nhiều lần so với người bình thường
Theo chuyên gia, hầu hết các loại nước uống tăng lực đang được bày bán trên thị trường hiện nay đều chứa caffeine chứa khoảng 400mg caffeine, cao gấp 4 lần lượng caffeine trong một cốc cà phê. Người trưởng thành nếu một ngày hấp thụ quá 500mg caffeine sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Với trẻ em dưới 12 tuổi, nếu lượng caffeine trong cơ thể vượt quá 2,5mg/kg, trẻ có nguy cơ ngộ độc.

Tin liên quan:


Share on Google Plus

About Bepviet

Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm món ngon mỗi ngày cũng như những tin tức về sức khỏe, làm đẹp, mẹ và bé dành cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment